Quan điểm Mitonios về việc xây khách sạn bên trong công viên Thống nhất: Tôi không phải là 1 người dân sinh ra tại thủ đô, nhưng tôi cũng đã từng sinh sống ở đây 5 năm và điều quan trọng nhất, tôi sinh ra tại Việt Nam. Tôi nghĩ mình không đủ trình độ để bàn luận về vấn đề này, nhưng tôi vẫn quan tâm và quan sát. Tôi sẽ quan sát xem, liệu có phải nhà nước thể hiện tiếng nói của nhân dân hay những người làm lãnh đạo chính là nhân dân


KTS Ngô Doãn Đức, Viện Trưởng Viện Kiến Trúc (Hội Kiến trúc sư Việt Nam)

Hồi những năm 90, khi mới về nước, tôi đã nghe dư luận râm ran về dự án xây khách sạn SAS trên đất công viên Thống Nhất. Sau đó thấy im im nên cũng không có ý kiến gì thêm.

Sau hơn 15 năm, cơ quan quản lý địa phương lại ngấm ngầm thực hiện, vì quyền lợi của một nhóm người mà đi ngược lại với lợi ích cả cộng đồng.

Đây là cách làm quá coi thường dư luận của những cơ quan liên quan cấp phép, quản lí, mà tệ nhất là cơ quan cấp phép. Bởi nếu vì dân thì sao nhà chuyên môn, cơ quan tham mưu đầy ra đấy mà không chịu hỏi?!

Vụ việc, một lần nữa khiến ta hoài nghi về khả năng, năng lực hay thiện chí của những nhà quản lí, nhà quy hoạch, xây dựng trong việc giữ gìn không gian đô thị Thủ đô.

Chuyện xây dựng Trung tâm thương mại 19/12, chính quyền đã quyết hẳn hoi, rồi phải dừng lại khiến nhà đầu tư cũng khổ, mà nay lại lặp lại, có chịu rút kinh nghiệm đâu! Một ví dụ nữa là toà nhà EVN bên Hồ Gươm, họ cũng đã chuẩn bị dọn sạch để xây rồi đấy chứ. Đến khi bị nói dữ quá mới chịu dừng.

Xa hơn nữa, một câu chuyện khác: Công trình “Hà Nội Vàng” cách nay 6, 7 năm (nay là chỗ toà nhà Bảo Việt, cạnh Hồ Gươm) một thời bị dư luận, những nhà làm kiến trúc, quy hoạch “đánh” tới lui mới chịu thôi.

Khi ấy, công trình 10 tầng này đã đóng móng đến tầng 3 rồi mà vẫn hoàn toàn được chính quyền giấu. Rất may sau đó, toàn bộ bản vẽ đã được lấy ra từ… bên Đức nhờ một cựu sinh viên kiến trúc. Ngày ấy, nếu toà nhà 10 tầng “Hà Nội Vàng” kia mọc lên án ngữ Hồ Gươm thì ngày nay làm sao có chỗ cho dân vào đây được nữa.

Vụ việc này cho thấy, Hà Nội lại “đánh úp” dư luận, đặt mọi việc vào sự đã rồi. Họ lại hành xử “kiểu trung tâm thương mại 19/12”, “kiểu toà nhà EVN ở Hồ Gươm”, không chịu rút kinh nghiệm. Chính quyền đã không làm đúng vai trò của người quản lí, thậm chí có những “ẩn ý” khiến dư luận phải đặt câu hỏi

