Người tiêu dùng đang chịu thiệt vì giá xăng !!!

Theo VnExpress

Kết thúc cuộc họp khẩn chiều 8/9, Liên bộ Thương mại – Tài chính quyết định tạm thời chưa giảm giá bán lẻ trong nước. Trong khi đó, giá nhiên liệu thế giới tiếp tục giảm, xăng A92 nhập khẩu dao động 67-68 USD/thùng, về đến cảng VN cũng chỉ khoảng 8.600 đồng/lít (gồm cả thuế và cước vận chuyển).

Cho đến sáng 8/9, Bộ Tài chính đã sẵn sàng cho kịch bản nâng thuế 10% song song với việc hạ giá bán lẻ 500 đồng/lít. Thế nhưng khi đưa ra thống nhất giữa hai bộ, một số ý kiến lại cho rằng nên tiếp tục theo dõi diễn biến giá thế giới thêm một thời gian ngắn nữa để tránh bị “lỡ” như một số lần trước (khi giá xăng trong nước giảm thì giá thế giới tăng và ngược lại). Tuy nhiên, hầu hết các ý kiến đều thừa nhận rằng, với diễn biến khả quan của thị trường dầu lửa thế giới hiện nay thì chuyện giảm giá bán lẻ trong nước chỉ còn là chuyện ngày một ngày hai.

Trong khi Liên bộ đang “cân đo đong đếm” chuyện có nên hay không việc đưa ra quyết định giảm giá thì giá dầu thô thế giới tiếp tục giảm mạnh và chỉ còn dưới 67 USD/thùng. Tại thị trường Singapore, trong phiên giao dịch chiều 7/9, khi giá dầu thô ở mức 67,32 USD/thùng thì xăng A92 là 67,42 USD/thùng.

Theo tính toán của một số chuyên gia trong ngành, với mức giá này, sau khi cộng thêm thuế nhập khẩu 5%, thuế VAT 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, giá mỗi thùng xăng cập cảng sẽ ở mức 1,37 triệu đồng tương đương với khoảng 8.600 đồng/lít.

Nếu cộng thêm các khoản như lệ phí giao thông 500 đồng/lít, chi phí quản lý, bán hàng, khấu hao, kho bãi… giá bán đến tay người tiêu dùng vào khoảng 10.000 đồng/lít. Như vậy, tính từ thời điểm có quyết định tăng giá bán lẻ từ mức 10.500 đồng/lít lên 12.000 đồng/lít thì hiện các doanh nghiệp đã lãi khoảng 2.000-2.500 đồng/lít.

Một quan chức của Bộ Tài chính khi trao đổi với VnExpress cũng thừa nhận, tại thời điểm ngày 10/8, giá xăng A92 ở mức 83,65 USD/thùng các doanh nghiệp đã bắt đầu có lãi, trong khi hiện giá giảm tới 16,23 USD/thùng nếu doanh nghiệp nào nhập khẩu trong thời gian này thì rất lãi. Tuy nhiên theo ông cũng cần phải tính đến việc từ thời điểm ký hợp đồng đến khi nhật hàng thường mất từ 15 đến 20 ngày.

Dis m.. cái bọn Tài chính. Theo tui nhớ không nhầm thì cách đây khoảng 1 tháng tui có pót và cho ý kiến của mình trên blog, bài đó có nội dung tựa như :”Giá xăng dầu trong nước sẽ tăng giảm theo thị trường thế giới, và ngay sau bài đó ít hôm thì xăng bắt đầu tăng lên 11k 1 lít theo giá xăng trên thế giới đang tăng. Thôi thì giá thế giới tăng thì mình cũng chịu vậy, nhưng mà bi giờ giá đã giảm bao lâu rồi mà bọn nó vẫn cố tình kéo dài thời gian hốt tiền của mình thế này thì thật là ức chế vãi. Dis, đã không muốn chửi thì chớ, nhưng mà tức dis chịu được. Thôi thì đành lên đây giải tỏa với anh em, mong anh em cùng nhau chửi bọn nó cho đỡ tức cái.

Advertisements