Cây, lá và gió


Cây
Lý do tôi được gọi là cây vì tôi thích vẽ cây, suốt một thời gian dài tôi vẽ một cái cây nhỏ ở góc những bức tranh của tôi. Tôi đã từng hẹn hò với 5 cô gái khi tôi còn học dự bị Đại học, trong số đó có một người tôi rất mến, rất mến nhưng lại không có đủ can đảm để quen cô ấy. Cô ấy không có khuôn mặt xinh đẹp, không có những ngón tay thon dài, không có một ngoại hình nổi bật, cô ấy là một cô gái hết sức bình thường
Tôi thích cô ấy, thật sự thích cô ấy, tôi thích sự ngây thơ, thích nét tinh nghịch, thích sự dễ thương thông minh và yếu ớt của cô ấy. Lý do mà tôi quen với cô ấy là vì tôi nghĩ người quá bình thường như cô ấy không hợp với tôi. Tôi cũng sợ rằng khi quen nhau rồi thì những tình cảm tốt đệp tôi dành cho cô ấy cũng tan vỡ. Một phần cũng sợ những tin đồn sẽ làm tổn thương cô ấy. Tôi nghĩ rằng nếu cô ấy thật sự dành cho tôi thì cuối cùng cô ấy cũng sẽ là của tôi và tôi không việc gì phải từ bỏ mọi thứ vì cô ấy. Lý do cuối cùng đã khiến cô ấy ở bên cạnh tôi suốt 3 năm. Cô ấy nhìn tôi theo đuổi những cô gái khác và… tôi đã làm cô ấy khóc suốt 3 năm đó….

Cô ấy muốn làm một diễn viên giỏi nhưng tôi lại là một đạo diễn vô cùng khắt khe. Khi tôi hôn người bạn gái thứ 2 thì cô ấy từ đâu đi tới, cô ấy rất bối rối nhưng cũng chỉ cười và nói “cứ tự nhiên” trước khi chạy đi. Ngày hôm sau, mắt cô ấy sưng húp như một hạt dẻ. Tôi cố tình không hiểu lý do tại sao cô ấy khóc và chọc cô ấy suốt ngày hôm đó. Khi mọi người đã đi về hết, cô ấy ngồi khóc một mình trong lớp. Cô ấy không biết tôi quay trở về lớp để lấy đồ … và tôi đã nhìn cô ấy khóc hơn một tiếng.

Người bạn gái thứ tư của tôi không thích cô ấy. Có một lần 2 người cãi nhau, tôi biết theo tính cách của cô ấy, cô ấy chắc chắn không phải là người gây chuyện nhưng tôi vẫn đứng về phía bạn gái của mình. Tôi mắng cô ấy, cô ấy đã nhìn tôi với ánh mắt thực sự shock, tôi đã không quan tâm đến cảm giác của cô ấy và bỏ đi với bạn gái của mình

Ngày hôm sau, cô ấy vẫn cưới giỡn với tôi như không có chuyện gì xảy ra, tôi biết cô ấy bị tổn thương nhưng tôi nghĩ cô ấy không biết, tôi cũng đau như cô ấy vậy.

Khi tôi chia tay với người bạn gái thứ 5, tôi đã hẹn hò với cô ấy, sau khi đi chơi được vài ngày tôi nói với cô ấy là tôi có chuyện muốn nói với cô ấy, cô ấy nhìn tôi và cũng nói có chuyện muốn nói cho tôi biết. Tôi nói cho cô ấy nghe về việc tôi chia tay và cô ấy nói cho tôi biết là cô ấy bắt đầu quen một người con trai khác. Tôi biết người đó là ai, người đó đã theo đuổi cô ấy một thời gian dài, một người con trai rất dễ thương, năng động và đầy sức sống. Việc người đó thích cô ấy đã được bàn tán trong trường một thời gian dài.

Tôi không thể nói cho cô ấy biết là tim tôi đau như thế nào, tôi chỉ cười và chúc mừng cô ấy. Khi tôi về tới nhà, tim tôi đau đến nỗi tôi không thể đứng vững được nữa, giống như có một tảng đá đè nặng ngực tôi. Tôi không thở nổi, muốn hét thật to nhưng không thể. Nước mặt rơi xuống, tôi gục ngã và khóc. Đã bao lần tôi nhìn cô ấy khóc vì một người đàn ông cũng không chịu hiểu cho cảm giác của cô ấy

Sau khi tốt nghiệp, tôi cứ đọc mãi tin nhắn được gửi 10 ngày sau đó, nó nói: “Lá rời cây vì gió cuốn đi hay vì cây không giữ lá lại?…”

Lá

Suốt thời còn học dự bị Đại học, tôi rất thích nhặt lá. Tại sao ư? Tại vì tôi thấy để một cái lá rời khỏi cái cây mà nó đã dựa dẫm lâu như vậy cần phải rất can đảm. Suốt thời gian học dự bị, tôi luôn ở rất gần một người con trai, không phải bạn trai đâu… chỉ là bạn bè thôi. Khi anh ấy có người bạn gái đầu tiên, tôi học được một cảm giác mà trước giờ tôi nghĩ là mình không thể có – Sự ganh tị. Nỗi cay đắng đó không thể diễn tả bằng lời, giống như là cực đỉnh của đau khổ vậy. Nhưng sau đó 2 tháng thì họ chia tay, tôi chưa kịp vui mừng thì anh ấy lại quen tiếp một người con gái khác…

Tôi thích anh ấy và tôi biết rặng anh ấy cũng thích tôi. Nhưng tại sao anh ấy lại không hề biểu hiện? Tại sao anh ấy thích tôi mà lại không chịu bắt đầu trước. Mỗi lần anh ấy có bạn gái mới là một lần tim tôi đau nhói. Thời gian trôi qua, tim tôi đã vì anh ấy mà tổn thương rất nhiều. Tôi bắt đầu tin rằng đây chỉ là tình cảm đơn phương của mình tôi mà thôi. Nhưng nếu anh ấy không thích tôi thì tại sao lại đối xử tốt với tôi như vậy. Nó khác xa với việc anh ấy làm vì tình bạn. Thích một người sao mà khổ như vậy. Tôi có thể biết anh ấy thích gì, biết sở thích của anh ấy, nhưng tình cảm anh ấy dành cho tôi thì tôi không thể hiểu được và tôi cũng không thể mở lời được.
Trừ việc đó ra, tôi vẫn muốn được ở bên cạnh anh ấy, quan tâm anh ấy, chăm sóc anh ấy và yêu anh ấy, hi vọng một ngày đẹp trời nào đó anh ấy sẽ thay đổi và yêu tôi, kiểu như đợi điện thoại của anh ấy mỗi đêm, muốn anh ấy gửi tin nhắn cho mình… Tôi biết dù anh ấy bận thế nào, anh ấy cũng sẽ dành thời gian cho tôi. Bởi vì như vậy nên tôi đã chờ anh ấy. 3 năm thật khó mà trôi qua và nhiều lúc tôi cũng nghĩ đến việc bỏ cuộc. Thỉnh thoảng tôi tự hỏi liệu tôi có nên tiếp tục chờ đợi hay không? Nỗi đau, sự tổn thương và nỗi ám ảnh đã theo tôi suốt 3 năm.
Cho đến năm tôi sắp tốt nghiệp, một chàng trai nhỏ hơn tôi 1 tuổi đã công khai theo đuổi tôi. Mỗi ngày anh ấy đều thể hiện tình cảm với tôi, anh ấy như một cơn gió, cố thổi chiếc lá ra khỏi cành cây mà nó dựa dẫm, ban đầu tôi thấy hơi khó chịu, nhưng dần dần tôi đã dành cho anh ấy một góc nhỏ trong tim mình. Đến cuối cùng, tôi nhận ra rằng cơn gió đó có thể làm tôi hạnh phúc, có thể thổi tôi đi tới một vùng đất tốt đẹp hơn… cho nên cuối cùng tôi đã rời cây, nhưng cái cây chỉ cười và không hề khuyên tôi ở lại.

Lá lìa cành vì gió thổi hay vì cây không giữ lá lại?

Gió
Bởi vì tôi thích một cô gái được gọi là Lá, bởi vì cô ấy quá dựa dẫm vào cây nên tôi phải trở thành một cơn gió mạnh, một cơn gió có thể cuốn cô ấy đi. Lần đầu tiên tôi gặp cô ấy là khoảng 1 tháng sau khi tôi chuyển trường tới đây. Tôi nhìn thấy một cô gái nhỏ nhắn hay nhìn đội trưởng và tôi chơi bóng đá. Suốt thời gian đó, cô ấy luôn luôn ngồi đó, một mình hoặc với những người bạn chỉ để nhìn đội trưởng. Khi anh ấy nói chuyện với những cô gái khác, tôi nhận thấy sự ghen tị trong mắt cô ấy, khi anh ấy nhìn cô ấy, tôi lại thấy nụ cười trong mắt cô ấy. Nhìn cô ấy trở thành một sở thích của tôi, giống như cô ấy thích nhìn anh ấy vậy.

Một ngày, cô ấy không xuất hiện nữa, tôi cảm thấy như có gì đó trống vắng vậy. Tôi không thể giải thích nổi cảm giác của mình lúc đó, cảm thấy như là khó chịu lắm vậy, bữa đó đội trưởng cũng không tới, tôi tới lớp của 2 người, đứng ở ngoài và nhìn thấy anh ấy đang la mắng cô ấy. Mắt cô ấy ngân ngấn nước khi anh ta đi. Ngày hôm sau, tôi thấy cô ấy trở lại bình thường, vẫn ngồi đó và ngắm anh ta. Tôi đi ngang qua cô ấy và cười, tôi viết một lời nhắn và đưa cho cô ấy, cô ấy hơi ngạc nhiên, cô ấy nhìn tôi, cười rồi nhận mảnh giấy. Ngày hôm sau, cô ấy xuất hiện, đưa tôi mảnh giấy rồi đi…

“Trái tim của chiếc lá quá nặng nề, gió không thể thổi đi được đâu”
“Không phải tại vì chiếc lá quá nặng nề. Là bởi vì chiếc lá không muốn rời khỏi cây”

Tôi trả lời lời nhắn của cô ấy như vậy và dần dần cô ấy đã chấp nhận những món quà và điện thoại của tôi. Tôi biết người cô ấy yêu không phải là tôi. Nhưng tôi có linh cảm là một ngày nào đó tôi có thể làm cho cô ấy thích tôi. Trong vòng 4 tháng, tôi công khai tình cảm của tôi với cô ấy không dưới 20 lần. Mỗi lần như vậy, cô ấy đều chuyển đề tài, nhưng tôi không bỏ cuộc. Nếu tôi đã quyết định muốn có cô ấy, tôi sẽ làm mọi cách để cô ấy thích tôi. Nhưng tôi không thể nhớ nổi là tôi đã tỏ tình với cô ấy bao nhiêu lần. Mặc dù cô ấy lảng tránh nhưng trong lòng tôi vẫn nuôi hi vọng, hi vọng một ngày cô ấy sẽ chịu làm bạn gái của tôi.

Một hôm tôi gọi điện cho cô ấy nhưng cô ấy không nói gì cả, tôi hỏi cô ấy “Em đang làm gì vậy, sao em không nói gì hết vậy?”, cô ấy nói “Đầu của em đau lắm!” “Hả?” “Đầu của em đau lắm!”. Cô ấy lặp lại to hơn. Tôi cúp máy và vội vàng đón taxi đến nhà cô ấy, khi cô ấy vừa ra mở cổng, tôi ôm ghì cô ấy vào lòng…. và từ hôm đó… chúng tôi là 1 cặp.

Vậy lá rời cây là vì gió thổi đi hay vì cây đã không giữ lá lại?…

159 bình luận (+add yours?)

  1. Prairie
    Th9 22, 2006 @ 11:16:47

    “Leaf departure was because of wind pursuit or because tree didn’t ask her to stay ?”
    Toi da doc cau chuyen nay nhieu lan va toi that su ghet cay ! Cay da lam ton thuong La wa nhieu do du co la nguoi anh ay thich . Tinh yeu ko the hien bang loi noi nhung hanh dong cua Cay wa tan nhan . Lam La ton thuong nhu “niem vui ” cua cay .Va la roi cay vi ca hai dieu do . La da rat dung cam de co the roi bo mot nguoi ko the the hien tinh cam cua minh voi nguoi minh thich ma chi lam ton thuong nguoi ay ! Gio & Cay da tac dong len La & La da roi cay .

    Trả lời

    • 5cm
      Th1 15, 2012 @ 06:06:06

      tớ cũng có suy nghĩ giống bạn và tớ cũng ghét Cây nếu không thể hiện bằng lời thì ít nhất cũng phải bằng hành động chứ sao lại làm tổn thương Lá như vậy, làm người khác tổn thương mà mình lại thấy đau thì quá giả tạo.
      P/s: bỏ dấu cho dễ đọc bạn ơi

      Trả lời

  2. mitonios
    Th9 22, 2006 @ 16:47:21

    Nhưng trong cuộc sống có rất nhiều người như cây. Chỉ bởi vì họ có quá nhiều người yêu thích, họ trở nên nổi bật với các cô gái, họ đẹp trai, nhà giàu, đào hoa… Tuy nhiên, họ thường bất hạnh trong việc tìm tình yêu thực sự của họ… Âu đó cũng là một tính cách con người… Họ cũng đáng thương đó chứ…

    Trả lời

    • hoa cỏ dại
      Th1 21, 2012 @ 12:49:28

      e cũng nghĩ như a đó! do cuộc đời xô đẩy thôi!

      Trả lời

    • LW
      Th2 10, 2012 @ 06:44:06

      co the t cung la mot cai cay nhung t khong thich la mot cai cay chut nao.
      La mot cai cay nhung lai khong the nao cham toi duoc chiec la cua minh……
      dau kho den muon lao vao tuong

      Trả lời

  3. Kaze
    Th10 04, 2006 @ 10:11:34

    Nhưng suy nghĩ “nếu cô ấy thật sự dành cho tôi thì cuối cùng cô ấy cũng sẽ là của tôi và tôi không việc gì phải từ bỏ mọi thứ vì cô ấy” có thể chấp nhận không?? Tớ không chấp nhận suy nghĩ này!

    Trả lời

    • 5cm per second
      Th1 15, 2012 @ 06:13:22

      đúng vậy nếu suy nghĩ như:” Tôi nghĩ rằng nếu cô ấy thật sự dành cho tôi thì cuối cùng cô ấy cũng sẽ là của tôi và tôi không việc gì phải từ bỏ mọi thứ vì cô ấy” rồi để người ấy ở đấy mà đi cưa cẩm hay lăng nhăng với người khác ư suy nghĩ như thế thì chỉ là thứ rác rưởi

      Trả lời

  4. khong biet
    Th10 06, 2006 @ 03:05:04

    Cay, La va Gio:

    Khong co Cay, La va Gio la 1 sinh canh cua cuoc doi va chung khong the thieu lan nhau. La rung roi thi cay moc la khac ma vzui. La rung roi co gio cuon tha ho ma vi vut…. Gio thi can phai co Cay hoac La de nhin thay gia tri cua minh….. nhu vay la nhung viec xay den voi cac ban la su tu nhien cua Can Khon Vu Tru……Va cuoi cung thi La la dang thuong va dang ieu nhat…. Toi cung ieu La….. Nhung toi lai la Mua va hay lam uoc la.

    Mua (The Rain)

    Trả lời

  5. khong biet
    Th10 06, 2006 @ 03:07:56

    A` quen….. Cay a`…… tren doi nay khong cua gi that su la so huu cua ta ca. Mat La roi thi phai biet tiec thuong chu’t chu’t sau do thi moc la khac ma vzui….. choi nam cai La truoc do roi ma….

    Trả lời

  6. keomutdo
    Th10 06, 2006 @ 15:28:37

    Tớ cũng đồng ý với Mitonios là thực tế trong cuộc sống có nhiều người được xã hôi nuông chiều nhất là đc các cô gái. Họ có quyền tư hào về điều đó nhưng họ không có quyền làm tổn thương các cô gái. Họ ko thể lấy niềm kiêu hãnh đó để nguy biện cho tính ich kỉ của bản thân hay họ ko đạt được hạnh phúc trong cuộc sống là do chính họ gây ra dấy chứ nhỉ?

    Trả lời

  7. hn_autumn08
    Th10 06, 2006 @ 15:30:14

    Tớ cũng đồng ý với Mitonios là thực tế trong cuộc sống có nhiều người được xã hôi nuông chiều nhất là đc các cô gái. Họ có quyền tư hào về điều đó nhưng họ không có quyền làm tổn thương các cô gái. Họ ko thể lấy niềm kiêu hãnh đó để nguy biện cho tính ich kỉ của bản thân hay họ ko đạt được hạnh phúc trong cuộc sống là do chính họ gây ra dấy chứ nhỉ?

    Trả lời

  8. linh
    Th11 05, 2006 @ 03:37:35

    Tui thì tháy đáng thương cho cây … Đã không biết … hay không tự nhận ra được chính bản thân mình …. Cuộc đời…cho Cây vẻ ngoài để có nhiều bạn gái( hay là lá ) .. nhưng đòng thời cũng đánh mất hay lấy mất của cây …. trái tim ..
    Cây sẽ không thể nhận ra dc việc đó sau khi nó xảy ra .
    Lúc mới đầu đọc .. quả thật tui cũng ghét cây vô cùng . Và đã tự đặt mình vào trong truong hop do … Nếu như tôi là lá .. Chắc …có thể sẽ như lá ở trên … Mà cũng có thể … vì yêu .. mà dẫn đến hận thù chăng …
    Vậy cây đáng thưong hơn là đáng trách … Chắc chắn nhưng người như cây sẽ rất khó tìm kiếm đuợc hạnh phúc thật sự ……
    Còn lá …và gió ….họ đến với nhau thật đáng khâm phục ..

    Trả lời

  9. linh
    Th11 05, 2006 @ 03:39:39

    Tui thì tháy đáng thương cho cây … Đã không biết … hay không tự nhận ra được chính bản thân mình …. Cuộc đời…cho Cây vẻ ngoài để có nhiều bạn gái( hay là lá ) .. nhưng đòng thời cũng đánh mất hay lấy mất của cây …. trái tim ..
    Cay dang thuong qua
    người như cây sẽ rất khó tìm kiếm đuợc hạnh phúc thật sự ……
    Còn lá …và gió ….họ đến với nhau thật đáng khâm phục ..

    Trả lời

  10. Forest
    Th11 14, 2006 @ 15:37:44

    Tôi đã đọc bài này nhiều hơn 3 lần ở blog của những người bạn khác nhau. Một câu chuyện rất ý nghĩa.

    “Lá rời cây là do gió cuốn lá đi hay là do cây không giữ lá lại?”.
    Lá bám vào cây để sống, để tươi xanh. Lá rất cần cây. Còn cây, cây cũng rất cần có lá để có thể tồn tạii. Thế nhưng gió đã đem lá đi. Lá rời cây rồi sẽ thành lá úa. Cũng có lá úa sẽ thành lá vàng khô, đẹp lộng lẫy, nhưng cũng có lá úa rồi sẽ tàn phai. Cây đã không giữ lá lại, cây có lỗi, vì đã không làm cho lá được hạnh phúc khi trên cây.

    Thật sự có rất nhiều thứ để suy nghĩ sau khi đọc câu chuyện này.

    Trả lời

  11. Funny lìe
    Th11 17, 2006 @ 11:43:43

    Tôi yêu lá!

    Trả lời

  12. bluesky
    Th11 21, 2006 @ 06:16:23

    Tôi và bạn gái tôi thì hay nói rằng tôi là cây còn cô ấy là lá! Nhưng tôi sẽ không như cái cây tội nghiệp kia! Tôi sẽ không để cơn gió nào cuốn chiếc lá bé nhỏ của tôi đi, xa khỏi cuộc đời tôi! Đơn giản là tôi yêu cô ấy và cô ấy cũng yêu tôi lắm!!! Tôi sẽ làm cô ấy luôn thấy hạnh phúc khi ở bên tôi, để lá thấy hạnh phúc khi ở bên cây!!!

    Trả lời

  13. mitonios
    Th11 21, 2006 @ 09:42:30

    Có 1 lần tôi đã định viết lại câu chuyện này theo ý của mình, và rằng cây sẽ khác, lá cũng khác… nhưng vẫn có cùng 1 kết cục. Đó là lúc tôi kô còn tin tưởng vào tình yêu, là lúc tôi tuyệt vọng, bất lực, không thể níu kéo người mình yêu…
    Nhưng rồi mọi chuyện lại trở về với chính nó. và tôi lại cảm thấy tình yêu thật diệu kỳ, lại nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ để lá ra đi… Nhưng một ngày nào đó sẽ lại đến… Gió sẽ lại nổi lên, mà dù không có gió, chiếc lá có thể ở bên cây mãi được không?

    Là cây không muốn giữ lá lại hay là vì lá muốn ra đi….

    Trả lời

    • Mun
      Th6 10, 2014 @ 06:20:33

      Là vì cả Cây và Lá đều không tin tưởng vào bản thân, không tin vào tình yêu của mình có thể vượt qua trở ngại của Gió.

      Trả lời

  14. Kris
    Th11 27, 2006 @ 03:00:19

    ̀Sau khi mình đọc truyện này mình rất cảm thông với nhân vật Lá. Mình cũng là một chiếc lá 1 chiếc lá mỏng manh và nhỏ nhoi trước 1 cây quá to lớn .Cây cũng biết Lá thích Cây, và Cây cũng thích Lá nhưng tại sao đứng trước Lá Cây lại lạnh lùng nhưng vậy,tai sao Cây ko giữ Lá lại ??? phải chăng Cây ko đủ bản lĩnh để giữ Lá lại hay Cây quá tự tin vào mình ko nghĩ rằng 1 ngày nào đó Lá sẽ bỏ Cây đi mãi mãi.Cây có biết rằng khi Lá xa Cây Lá sẽ ko còn màu xanh nữa.Tình cảm của Cây dành cho Lá ko rõ ràng.
    Đôi lúc mình rất giận cái cây của mình vì anh ấy làm mình buồn lắm, nhưng mình vẫn rất yêu anh ấy .Nhiều lúc mình tự hỏi là mình nên tiếp tục yêu anh ấy hay là rời xa anh ấy .Nhiều cơn gió thổi ̣đến với mình họ cũng chân thành , họ cũng biết chuyện của mình và Cây nhưng ko một ai có thể làm cho trái tim mình tha ̣đổi .Nhiều người bạn khuyên mình hãy rời xa Cây và hãy theo 1 cơn gió nào đó nhưng thực sự mình ko thể.Trái tim minh vẫn chỉ dành cho Cây mà thôi.Chuyện của mình và Cây kéo dài cũng rất nhiều năm rồi làm mình rất mệt mỏi, mình cảm thấy mình ko đủ tự tin để ở bên anh ấy nữa.Và rồi mình quyết định mình sẽ rời xa anh ấy và vẫn yêu anh ấy . Mình rời xa anh ấy ko cần 1 cơn gió nào cả .Đó là cách mình yêu anh ấy và anh ấy đã ko giữ mình lại…

    Trả lời

  15. mitonios
    Th11 27, 2006 @ 11:33:04

    “Là lá muốn ra đi hay tại cây không giữ lá lại?….”

    Trả lời

  16. ngocthuy
    Th12 02, 2006 @ 05:04:29

    minh thich cau chuyen nay, vi co nhieu thu y nghia, cuoc song la the, doi khi vi tinh yeu, cung doi khi vi co chap, con nguoi ta khong nhan ra duoc hanh phuc dich thuc, chi khi ma mat di roi nguoi ta moi biet duoc gia tri dich thuc cua no. Moi nguoi bao ho ghet cay, nhung thuc ra minh biet, khong it nguoi dong vai tro cay trong cuoc song hien tai, da bao gio ban dong vai tro no chua? La cung the, cung giong nhu bao nhieu ban gai o day, cung co rat nhieu nguoi tot dang theo duoi, am tham quan tam cham soc ban, tai sao ban van chi yeu va nghi toi cay trong mot thoi gian dai, tinh yeu ton tai chi khi ca 2 cung tham gia, no khong the ton tai khi ma chi co mot nguoi trong do, vay ma chung ta van co giu lay, cho du chi moi cam nhan nguoi ta cung co tinh cam voi minh, la co hoi mu quang khong? Chi co dieu minh thich gio, o do minh thay duoc long nhiet tinh, su dam me vaf kien tri, trong cuoc song, trong tinh yeu va ca hanh phuc, can kien tri nhan lai va co niem tin.

    Trả lời

  17. GhetNuocTuong
    Th12 03, 2006 @ 05:51:25

    toi ha? toi la` gio’ , mot con gio’ kha’ manh ,toi da thoi la’ tu` 1 canh` cay ko to lam , cay do’ la` ban than^ cua toi , tai vi` cay ko giu la’ lai , cay ko iu la’ , nhung toi lai iu la’ , nhung ko dam’ noi’ , nhung sau 1 nam chat ( toi lam` wan^ su* cho la’ ) sau do’ la’ hen gap toi va` noi’ dieu can`noi’ va` toi chap nhan , vui wa’ con` ji` . mac cho ban be` chui rua? toi nhu the nao` ( dam’ wen ban trai cua ban than^) , ai muon biet ket cuc chuyen tinh` yeu cua toi thi` pm vao taurus_9x

    Trả lời

  18. lyum
    Th12 03, 2006 @ 11:22:28

    lá rời cây ko fải vì gió thổi,ko fải vì cây ko giữ lá mà là dolá chợt hiểu rằng người mà lá cần thực sự là gió chứ ko fải cây.

    Trả lời

  19. Ryoku Ame
    Th12 23, 2006 @ 12:47:24

    Tôi cũng đã đọc câu chuyện này rất nhiều lần,và dường như không bao giờ thấy chán.
    Khi đọc,tôi hoàn toàn không có cảm giác tôi thích ai,ghét ai hay tôi là ai.Chỉ đơn giản là đọc và cảm thông cho họ.
    Nếu phải đặt mình vào 1 trong 3 người,tôi muốn làm Gió.Không phải vì tôi muốn cướp lấy Lá từ Cây,hay cố cuốn Lá khỏi Cây,chỉ vì tôi muốn người tôi yêu được hạnh phúc,hoặc đơn giản hơn,làm cho Lá bớt đau khổ.Tôi cũng không cần Lá phải đáp lại tình yêu của tôi,có thể xem tôi như một người bạn,một người luôn ở bên chia sẻ những nỗi buồn của Lá.Tôi cũng không cần Lá nhận ra tình yêu của tôi dành cho Lá.Tôi chỉ muốn Lá được hạnh phúc,dù là với bất cứ ai mà không phải là tôi.(Nhưng nếu cứ tiếp tục thế này chắc tôi sẽ giống một cái Cây không biết giữ Lá với mình mất!)
    Thật ra,nếu có thêm một nhân vật là tôi trong câu chuyện,tôi sẽ làm Mưa.Mưa,có thể là một người bạn của 1 trong 3 người kia,có thể yêu 1 trong 3 người đó hoặc không ai cả,nhưng vì bản chất của Mưa là “xoá sạch mọi thứ,cuốn trôi mọi thứ”.Nói cho cùng,tôi muốn mọi người được hạnh phúc.
    P/S:Thực sự tôi là một cơn mưa.Ryoku=green.Ame=rain.Tôi là 1 cơn mưa xanh.
    Và khi đọc lại comment này,tôi chợt nghĩ mình chưa yêu ai nhưng lại có thể nghĩ ra những dòng này,thật là lạ.Có lẽ tương lai cũng như thế chăng?
    [Trong câu chuyện của tôi giới tính bị đảo ngược,vì tôi là con gái mừh^^]

    Trả lời

    • soledad
      Th12 23, 2011 @ 13:22:06

      nếu bạn là 1 cơn mưa xanh thì bạn sẽ làm cho cây yêu bạn mất! mình thì lại muốn làm mây cơ! cứ trôi bềnh bồng thế thôi! và để ngắm cây,lá,gió zới lại mưa nữa! ^^ tình yêu thì k thể nào nói trước được và cũng không thể nào hiểu nổi !

      Trả lời

  20. caubedethuong
    Th12 24, 2006 @ 03:09:16

    do’ la` dieu` hien? nhien.don gian? la` vi` la’ muon’ di,vi`cay ko muon’ giu~ lai va` vi` la’ thoi? wa’ to

    Trả lời

  21. rebel_never_die
    Th12 26, 2006 @ 15:37:45

    Tôi tìm thấy một chút hình ảnh của tôi trong “Gió”…Chỉ một chút thôi vì người tôi yêu vẫn đang thử thách tình yêu của tôi, vì sao thế 😦 ?

    Trả lời

  22. Kidd
    Th1 05, 2007 @ 02:35:35

    Thật ngu ngốc khi trở thành lá (hi vọng rằng người con gái tôi quý mến 0 bao giờ rơi vào hoàn cảnh đó). Tình yêu mà vậy ư, bất công và bạc bẽo; đánh cắp lấy trái tim người khác và bỏ đi rong chơi cho hết những ngày thanh xuân, đến lúc chán rồi thì quay về, móc trái tim đã bầm dập từ trong túi quần ra ngó nghiêng và hỏi Em vẫn yêu anh chứ? Hơ.

    Trả lời

  23. mat hoa cuc
    Th1 06, 2007 @ 02:51:47

    bay gio toi uoc minh la gio bay di khap noi .Va toi muon den ben canh nguoi toi yeu , toi muon nghe anh noi muon duoc anh goi ten … Vi toi dang rat buon…

    Trả lời

  24. imagic
    Th3 16, 2007 @ 16:06:45

    Tình iu là 1 trò đùa của số phận … – imagic –
    Quan trọng là họ có hạnh phúc k0 ?

    Trả lời

  25. Toanconsi
    Th3 17, 2007 @ 03:06:03

    Chuyện đời thật lạ, nhìu lúc ko có trở ngại nào hết, nhưng người ta vẫn ko làm dc diều mà mình mong muốn nhất, và đôi khi làm ngược lại điều đó nữa… (hay trở ngại lớn nhất là ko có trở ngại nào cả 😉 ). là Cây, ta muốn nói với Lá 1 điều, ngày muốn, đêm muốn,… , lúc Lá rời ta, ta vẫn còn muốn nói,… nhưng ta đã ko nói, giờ đây, ta chỉ khẳng khiu những cành, trơ trọi và lạnh lẽo giữa mùa đông. Lá ơi là Lá, phải chi ngươi 1 lần lên tiếng, Cây sẽ nghe thấy, dù rất khẽ đi nữa… Còn gió, ngươi là nhà thông thái, kẻ cơ hội hay là kẻ có khả năng làm đúng những điều mình mơ ước ?

    Trả lời

  26. Vo_Thuong
    Th3 22, 2007 @ 10:47:41

    Doc xong ma cu ngo nhu la vao mot me cung, me cung cua mot nguoi ma chang bao gio tim dc duong thoat.
    Toi thich la vang roi, toi thich nhin thay chung roi va bi gio cuon di, canh that tuyet voi biet bao.

    Trả lời

  27. wind1510
    Th3 24, 2007 @ 08:55:36

    La roi Cay vi Gio cuon La bay va cung vi Cay ko giu La lai.nhung neu mot ngay kia Gio ko thoi nua thi se ra sao ?!?!?

    Trả lời

  28. Maruko
    Th3 26, 2007 @ 09:14:48

    Lá rời cây ko phải vì có gió cuốn đi mà bởi lá muốn rời đi.
    Tôi không thích lắm quan hệ này bởi lá ở đây bị động quá, tôi không phải là lá, nhưng nếu là lá, tôi sẽ tự rời cây, không cần nhờ gió và tới một vùng đất mới, lá bỏng có thể tự mọc thành cây đấy chứ?

    Trả lời

  29. cun con
    Th4 02, 2007 @ 03:43:50

    tui thấy câu chuyện rất hay và ý nghĩ nữa tui rất ghét những chàng cây họ làm khổ lá hic họ chà đạp lên tình cảm chân thành của lá tui nghĩ lá rời khỏi cây như vậy là đúng như vậy họ mới tỉnh ngộ mới bít quý trọng những jì mình đang có

    Trả lời

  30. peppercay
    Th4 15, 2007 @ 14:52:31

    Đó là lý do ngta muốn đươc làm gió…………….
    người viết bài này cũng như một cơn gió, tình cờ ghé wa blog của mito

    Trả lời

  31. dalat
    Th4 24, 2007 @ 07:02:33

    Một câu truyện cũng đáng phải suy nghĩ phai ko?

    Trả lời

  32. cinderella
    Th5 16, 2007 @ 06:43:14

    Toi chinh xac la mot con gio, toi thich cau chuyen nay lam chu, vi toi tim thay duoc hinh anh cua minh trong do. Toi chi la mot con gio nhe, thoang qua, toi khong du suc cuon la roi khoi cay, toi dau kho nhu the nao, toi da ra di, nhung lai quay tro lai, toi khong the roi xa la, nhung ko muon nhin thay cay dau kho vi mat la!That bat hanh cho toi!Nhung roi, khong can gio, la cung roi cay, va la muon duoc gio cuon bay di, vay gio phai lam sao day???

    Trả lời

  33. khatmau
    Th5 17, 2007 @ 03:41:17

    Câu chuyen that nhu FilmHanQuoc ay! La – qua uy mi, toi nghi la bi mac benh ung thu sap chet. Cay – nha giau cao to dep giai, phong luu va thich the hien. Gio hoi “bui”, phong tran, nhung kien tri toi muc … “do hoi”! Neu dung theo “kich ban” thi phai nguoc lai chu nhi ?!!! Co le tai vi La chi “nham mat dua chan” chu khong ai san sang theo thang Gio “do hoi” (nhu loi nhan tin cua La cho Cay: “Lá rời cây vì gió cuốn đi hay vì cây không giữ lá lại?…”. tu do suy ra mot tinh huong: “Neu nhu cây giữ lá lại thi sao?. Luc ay thi Gio co ma “hong an…”…???) .Co the toi la ke “SI DIEN HAO” nhung ai cung phai co chut long “TU TRONG” chu? Theo quan niem song cua toi thi: “dieu minh khong muon thi dung lam cho nguoi khac”, “Ta can Em cung nhu Em can Ta”, va dieu cuoi cung – co the se khong nhieu nguoi ung ho Toi: DAN ONG VA DAN BA TREN THE GIAN NAY DA CHET HET DAU ?? HAY DANH DIEU TOT DEP CHO NGUOI DANG DUOC HUONG !!!…Cay+Gio+La con qua tre va nong noi, mong Ho se chin chan hon trong cuoc tinh sap toi. Con Toi la nguoi da co vo, con roi ! Mong moi nguoi hanh phuc nhu toi bay gio !

    Trả lời

  34. duchieu
    Th6 05, 2007 @ 13:32:02

    moi nguoi hay giu vung niem tin va hay that tha trong moi tinh cam .hay noi len nhung gi con tim muon noi

    Trả lời

  35. tania641
    Th6 07, 2007 @ 14:13:48

    “Lá rời cây vì cây ko giữ lá hay vì gió cuốn lá đi”
    Đó là câu tôi nghe được 1 năm xa xôi về trước, khi ấy, tôi chưa đọc câu chuyện này.
    Về sau, tôi được đọc câu chuyện này rất nhiều lần cũng từ blog của nhiều người, tôi ko biết đây là lần thứ mấy đọc lại câu chuyện này, chỉ biết lần này, đọc lại nó là một lần tôi hình dung về chuyện cũ, nhớ! Tôi ko biết nói sao, tôi ko giỏi nói như người ta >

    Trả lời

  36. nang dau mua
    Th6 09, 2007 @ 04:49:53

    khong phai ai cung co duoc nhung may man nhu la. O doi doi khi co nhung caita phai chap nhan. mac du ta khong muon. nhung day la mot cau chuyen tinh ket thuc co hau. Toi thich nhu the.Moi chuyen roi se tot dep ca. Nhung cau chuyen nhu the nay chi co trong van chuong – cai ma co tinh hu cau rat cao. Con hien thuc u? Khong the nao!!!!!!

    Trả lời

  37. quang
    Th6 14, 2007 @ 04:31:21

    Toi cang doc cang khong hieu,nhung khi hieu ra thay rat hay .ca Gio ,Cay, La mo thu la mot nhan vat ! mMa hinh nhu toi cung dang la mot trong nhung nah nvat doi nung khong biet abn than minh la Gio,Cay hay La nua………………….Toi phai suy nghi xem
    Xin chao !!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

    Trả lời

  38. Myo
    Th6 25, 2007 @ 06:11:34

    toi nghi do la cuoc doi, va cuoc doi phai the, moi cuoc tinh di qua de lai cho ta nhung hanh phuc hay nhung vet thuong…toi yeu ca nhung giay phut hanh phuc va yeu ca nhung luc dau kho nhat va khong the nao quen vi tat ca da tao nen cuoc doi toi.
    Giong nhu tai cho khuyet cua chiec la rung thi choi non moi moc ko the nao che lap duoc no di, ai cung co the la cay, la la, la gio, tuy vao thoi diem cua cuoc doi….
    Co nhung chiec la ton tai mai tren cay, nhung do cay va la bang nhua (plastic) hehe….
    Myo

    Trả lời

  39. nu
    Th8 03, 2007 @ 13:52:55

    Neu noi tan nhan va ngu ngoc thi ca Cay va La deu co phan . Cay tan nhan voi La, voi nhung nguoi con gai di qua doi anh, va ngu ngoc o cho anh ko du can dam de bat lay tinh yeu .
    Con La thi tan nhan voi con tim minh, va that ngu ngoc khi co luon cho Cay buoc qua cai ranh gioi vo hinh giua 2 nguoi.
    Tai sao nhi? Tai sao cu phai cho yeu thuong den trong khi ta co thua kha nang cung nhu co hoi de tu di tim va giu chat no co chu? Se that la vo ly neu cu than van tai sao co hoi ko den ma ko y thuc duoc rang ta dang bo qua chung.
    ‘La roi Cay vi Gio cuon di hay vi Cay ko giu La lai…?’, toi da ghet La rat nhieu khi doc cau nay, vi sao u? don gian boi La ko biet minh muon gi, va cung chang ro minh la ai nua.
    Va cuoi cung, toi thix Gio .
    Toi thix Gio boi cach anh yeu La, cach anh vun dap cho tinh yeu cua minh, cach anh buoc vao trai tim La, va cach anh bat lay co hoi. The day, hanh phuc nao co kho tim, chi la ta co muon mao hiem hay ko ma thoi!

    Trả lời

  40. Hami
    Th8 26, 2007 @ 11:28:07

    Tình yêu là gì nhỉ?Tại sao người ta lại yêu nhau và làm cho nhau tổn thương nhỉ?Có lẽ phải biết đến tổn thương thì người ta mới biết trân trọng những gì đã đi qua cuộc đời mình…

    Trả lời

  41. nguyenthi_thuhang_2007
    Th9 07, 2007 @ 16:58:37

    hay lắm bà con à !!!!!

    Trả lời

  42. tungnguyen
    Th9 21, 2007 @ 10:38:10

    hi! khong hieu! Tai sao phai vay! Yeu thi noi 1 loi, khong yeu thi cung noi 1 loi!
    Tai sao ruom ra the chu!

    Trả lời

  43. NHI
    Th10 04, 2007 @ 02:07:09

    Cung chi vi Cay,la va gio ma tu nay toi phai xa ban toi

    Trả lời

  44. Nhi
    Th10 04, 2007 @ 02:10:36

    Toi ghet cay la va gio chinh vi no ma toi va ban ay pahi xa nhau

    Trả lời

  45. nhi
    Th10 04, 2007 @ 13:08:49

    La ngu tri chiem mot vi tri k nho noi cay.Cay muonla diem tua cho la.Nhung mot ngay la bocay di tim den mot chan troi moi.Cay bo vo cho doila tro ve.Caynghe nhac,cay biu moi truoc”Chang kho thuy chung” do mot ca si nao do hat.Cay thi chang hoc toan dau.Nhung cay biet mot dieu co ban the nay:Neu cay la mot doan thang nam chungtrong mot mat phang “tinh yeu” thi hai doan thang ay cat nhau tai diem”kho”.Cay uong nganh.Cay tu cao.Ay the ma,cay van vuong vao luoi cua con nhen si tinh giang.
    Nam ngoai du kien cua cay,la xuat hien.Mot chiec la hoan toan khac chiec la truoc kia,cay tim cho minhmot niem vui moi.Niem vui ay la gi?Cay cung chua co dinhnghia cu the cho moi quan he aay.Cay chi van lon la mot dieu:”Xin la dung di theo cach ma la da den”.La den that bat ngo.Hien hoa.Hon doi.Yeu thuong.Hanh phuc.La mang den cho cay that nhieu cam xuc.Cay don nhan la ben ngan thu hai cua contim da tung ri mau.Hanh phuc thi luon hien huu.Yeu thuong la gui cho cay tung phut.Hon doi nhu mot dua em gai,lalam cho cay phai hot hoang
    .Cay khe du dua,chiec la rung rung,nhe nhe,hien hoa.
    Nhung jo day,cay dang dung giua hai chiec la.Mot chiec la cay da tung trao ca tinh yeu,niem tin vao do.Motchiec la moi cay chang trao jo hon ngoai nhung cam xuc,tam tu cua minh.Cam xuc voi mot chiec la non,mon mon,rung rinh,lan dau tien anhlen mau xanh yeu thuong,tran day khat vong.Voi chiec la dau,cay chua the nao quen.Voi
    chiec la thu hai cay chua noi thi gio da xuat hien.
    Gio den.Gio cuon la di.Cay hieu.Nhung cay lang im.Cay k can la?Khong,la khong tin!Cay k du can dam de giu la o lai.Roi cay se mat la.Lan nay va…maimai.
    CHINH VI CAY,GIO VA LA MA TOI VA ANH XA NHAU VI THE TOI GHET NO LAM.CON DAY LA BAI CAY GIO VA LA THU HAI DO CUNG LA CAU CHUYEN CUA TOI.

    Trả lời

  46. mystery
    Th11 10, 2007 @ 13:36:27

    doc blog cua anh cung thay hay hay, noi chung la co nhieu thu de nghi. Em cung la nguoi thich gio, nhung biet la chang bao gio dc tro thanh gio. Tai chuyen dai qua nen em chang dam doc ^ ^, nhung em thay nhung tam su cua anh rat thuc. Thuc nhu cuoc song va thuc nhu tat ca chung ta ai cung chi la mot nguoi rat rat binh thuong, du ta co la ai di chang nua…

    Trả lời

  47. Traingo
    Th11 21, 2007 @ 10:39:52

    Toi ghet cay vi toi la gio, cay da giu chiec la lai lam toi khong the cuon duoc la di.

    Trả lời

  48. vy_namcanh
    Th1 14, 2008 @ 22:27:11

    mi`nh da nghe va`i ba`i Cay,la’ va gio’..Minh rat thich nhung bai hat nay,va tu hoi ko bit no’ tu dau..Hay that day,ca’m on ban nhieu nhe’ Mitonios

    Trả lời

  49. PhamThuyMy
    Th4 23, 2008 @ 05:20:04

    Tôi đã từng có 1 cái cây như thế, nhưng cái cây của tôi không có quá nhiều Lá như trong bài viết này dề cập. Cái cây của tôi luôn muốn giữ tôi ở bên mình bằng sự chiều chuộng những khi vui, bằng vũ lực những khi buồn, và cũng bằng 1 tình yêu … ko biết nên gọi là tình yêu hay sự chiếm hữu. Cây của tôi luôn muốn tôi phải cô dộc trong khi anh ta thì có thể có nhiều bạn bè ( bao gồm những cái lá khác ).Sau 2 năm như thế, 1 cơn gió dã cuốn tôi đi. Đối với tôi thì đáp án lại là … Lá rời cây vì gió cuốn lá đi. Đôi khi, sự CHĂM SÓC quá mức của Cây cũng có thể làm tổn thương lá và Lá có thể ra đi vì 1 cơn Gió … dù nhẹ 🙂

    Trả lời

  50. PhamThuyMy
    Th4 23, 2008 @ 05:24:44

    Newaiz, thanks for sharring. My Cây was a Thiên Bình, I’m a Thiên Bình, too … Đúng như minotos nói … 2 Thiên Bình can not be a couple !!!

    Trả lời

  51. xu_nu
    Th6 12, 2008 @ 08:47:14

    không biết “cây”, “lá” và “gió”, ai sẽ là người hạnh phúc trong cuộc đua này. Quan trọng là hạnh phúc và an bình.

    Trả lời

  52. bLue
    Th7 05, 2008 @ 10:01:18

    “lá rời cây là vì gió thổi đi hay vì cây đã không giữ lá lại?…”
    còn lý do: vì lá muốn ra đi ?
    Hay lá vẫn không thực sự muốn rời cây ? Vậy liệu lá và gió có hạnh phúc đc ko ? Hay lá lại làm khổ gió ?
    Dù sao cũng mong là họ hạnh phúc vì họ xứng đáng như vậy!

    Trả lời

  53. Xanh
    Th7 31, 2008 @ 06:02:56

    …. Cảm giác thật lạ hj.. Cây sinh ra Lá và để Gió cuốn đi. Đó là 1 hiện tượng tự nhiên cố hữu xưa nay vẫn thế. Chuyện bùn này làm cho Cây trở thành có lỗi hjhj
    Nhưng Cây lại đáng thương nhất hjc..hjc… mất Lá và bị nên án sao thế nhỉ tại thiếu tinh tế, thiếu can đảm hay sự ngu dốt của Cây. Tui nghĩ Lá cũng đang bị lên án…. vì sao? vì .. Lá có thể đợi cây trong 1 thời gian dài như thế nhưng tình yêu của Lá không đủ lớn để 1 lần “bước tới” hay hoặc tạo ra một tình huống giúp Cây “bớt ngu” và nhìn thấy được tình cảm của chính mình. Còn Gió nữa! gió là kẻ đáng ghét nhất dù khá thông minh biết tận dụng được cơ hội, có tố chất của kẻ săn mồi, thừa độ chai lỳ để tới được mục đích và hẳn nhiên thiếu đi lòng tốt để vun đắp cho tình yêu của Lá
    Dù sao Tôi cũng rất quí chủ của blog này. Tôi muốn là bạn của bạn
    Xanh (Xanhgreen@yahoo.com)

    Trả lời

  54. vivian
    Th8 02, 2008 @ 15:33:28

    minh co the lam ban voi ban duoc hok?

    Trả lời

  55. vivian
    Th8 02, 2008 @ 15:34:24

    minh co the ket ban voi ban khong?

    Trả lời

  56. Mitonios
    Th8 05, 2008 @ 08:57:01

    Mình tên là Nhân, 22 tuổi, đang học ở Hà Nội 🙂 Rất vui được làm quen với bạn

    Trả lời

  57. hamh
    Th8 19, 2008 @ 01:31:33

    Cây thì mãi mãi đứng tại một nơi.

    Là lá vô tình or là gió vô tình.

    Là lá không thủy chung hay là gió hữu ý!!

    Trả lời

  58. Thanh
    Th8 19, 2008 @ 11:56:53

    cau chuyen nay rat hay va rat y nghia!Toi cung co 1 chuyen tinh tuong tu nhu cau chuyen nay. Nhung khac chang la khac ket qua cua cau chuyen. Cau chuyen cua toi la cuoi cung thi cay va la lai duoc o ben nhau. Cay la nguoi yeu cua toi hien tai!!!!Hien tai toi dang rat hai long ve tinh yeu cua minh!

    Trả lời

  59. ngoc ninh
    Th9 08, 2008 @ 18:18:45

    Hahaha…!! co nhieu y kien wa! that tinh co khi doc dc cau chuyen nay dung luc toi chot nho den nguoi cu! Dung hon la gui tin nhan cho anh ay xong thi doc. Toi da doc het cac loi binh, moi nguoi deu noi rat co ly va rat thuyet phuc, con toi thi dong y voi y kien cua ban Linh. Vi sao u? vi toi kha giong voi cay? Cay biet dc tinh cam cua minh, Cay biet La dau nhug lai ko the boc lo tam long. Cay so dieu gi chang? hay Cay dang thu thach La?… Co the Cay cung ko biet tai sao minh lam vay,co rat nhieu dieu ma chung ta ko the ly giai dc. Va ko the noi ai dung ai sai!
    Khi toi de ban trai toi di, suy nghi cua toi giong ban Xanh, nhung bay gio thi khac, toi ko gian va ghet nua, toi mong anh ay hanh phuc ben ban gai moi mac du thuc te trong long toi van nho den anh ay, vi toi tin vao duyen phan, nhu cau cua minh van la cua minh! Hihiii…!!! Co the ngay mai duyen phan cua toi xuat hien thi sao? Toi se yeu het minh ma ko bo lo co hoi nao! Tre wa roi toi ngu day! Hohohooo…=))

    Trả lời

  60. tang shi ren
    Th9 15, 2008 @ 07:34:51

    Mình đồng cảm với ” Cây ” bởi mình đã từng o vị trí của cây. Cây quá đa tình và đã vô tình hững hờ với lá, nhưng không phải hoàn toàn như mọi người nghĩ đâu. Mình không phải ngụy biện cho những hành động của cây. Mà mình muốn được nói lên những gì mà cây luôn thầm lặng và không muốn nói mà thôi. Cây vẫn là cây….Luôn đứng im…..và hững hờ…..Không ai hiểu được những suy nghĩ của cây…. bởi khó có ai có được sự đồng cảm ấy. Có lẽ cây không đủ dũng cảm để nói lên tình cảm thật sự của mình…. cây mà…phải luôn chứng tỏ mình cứng rắn đấy chứ? có thể bên ngoài cây là thế nhưng có ai hiểu và thông cảm cho hành động của cây đâu? Họ chỉ biết đánh giá và trách móc cây. Lá rời xa cây vì gió thổi lá bay đi hay vì cây không muốn giũ lá ở lại??? Đối với mình, không phải vì cây không muốn giữ lá ở lại….mà vì có lẽ thời gian đã làm trái tim của lá héo mòn và khô đi…Bởi lá không thể chờ đợi và chịu đựng giỏi như cây….lá sẽ héo khi mùa thu đến….và sẽ theo gió lìa xa cây khi mùa đông về. Thiết nghĩ, nếu như lá không bị thời gian làm già và héo đi thì lá có thể lìa xa cây không? Lá chỉ thể hiện wa hành động, và cây chỉ biết im lặng…. nên gió mới có cơ hội tấn công vào thui ^_^ Có ai đồng ý với suy nghĩ của mình không???

    Trả lời

  61. minh_ngoc_balance
    Th9 28, 2008 @ 15:56:12

    bạn có một blog tuyệt vời… blog của bạn làm thay đổi hẳn suy nghỉ của mình về sự vớ vẫn của các blog mà mình hay nghỉ… mình thick các bài về cung hoàng đạo lắm….rất hay và đúng đấy. blog của bạn rất phong phú và đáng yêu….mình sẽ thường xuyên ghé thăm….

    Trả lời

  62. Duma_alex
    Th10 01, 2008 @ 05:50:18

    Neu ai da tung doc Cuon Theo Chieu Gio, se thay tat ca moi cau tra loi trong cau chuyen nay ! Neu chon la cay hay “GIO” toi chon “GIO”. Song soi noi, nhiet tinh luon biet minh phai lam gi, song ra sao.! Hay doc “Gone with the wind” de co cau tra loi sac dang nhat !

    Trả lời

  63. Doan Trang
    Th10 03, 2008 @ 08:38:14

    La se cung gio den nhung chan troi moi. Se co luc La nho ve cay, nho nhung thang ngay xua duoc nuoi song bang nhua cay, duoc cay che cho, nang do. The nhung, cung voi ky uc do, gio cung se nho nhung ngay rong choi, duoc ca hat vui choi, duoc thoa suc lam nhung dieu minh thich cung gio. Va ca hai ky uc do luon ton tai. La yeu gio, va la van nho ve cay. Chuc hanh phuc cho ca ba La, cay va gio!

    Trả lời

  64. hm_dt
    Th10 16, 2008 @ 06:44:13

    chien hay wa. cay, la va gio….hok bit noi gi nua…cảm động …….(-.-)

    Trả lời

  65. Uyen
    Th10 16, 2008 @ 10:22:11

    cau chuyen nay toi cung da duoc doc tu 1 nam truoc day,gio doc lai van thay hay va y nghia.No co giong cau chuyen ve nang tia nang,chang mat troi,chang gio va chang mat trang hok nhi?Co ai da duoc doc cau chuyen nay chua? 🙂

    Trả lời

  66. tmyppt051291
    Th11 29, 2008 @ 15:30:42

    trước tiên xin cám ơn vì câu chuyện quá hay! tôi thấy mình còn phải học, học, học nhiều, rất nhiều…
    tôi giống cây, giống lá và sẽ giống gió
    giống cây khi chưa dám thổ lộ với cô ấy(5 năm nay chưa dám nói)
    giống lá khi chờ một tình yêu không bến (em cũng thiên bình mà sao yêu dỡ wa’)
    sẽ giống gió và đến vui đùa cùng lá(hom nay la` 29/11/2008, mồng 5 tháng sau la sinh nhật cô ấy em đã quyết định làm gió, một cơn gió mang lại hạnh phúc cho người em yêu)
    cây sẽ giữ lá, điều kì diệu sẽ đến, câu chuyện sẽ thay đổi
    MONG CÁC BÁC ỦNG HỘ EM!^^! (chờ tin tốt lành của em nhé)
    nếu em được đọc câu chuyện này cách đây vài năm thì có tốt hơn không hjx
    xin lỗi mọi người vì cảm xúc hơi riêng tư, nhưng em ko bít tâm sự với ai cả, với lại nãy giờ xem blog em thấy nhìu ng` cùng cảnh ngộ, tính cách => đồng cảm , xúc động =>ko kim` nén được nên đã spam. thân.

    Trả lời

  67. Nhung
    Th12 12, 2008 @ 13:13:29

    em là 1 chiếc Lá nhỏ bé,và giờ em không biết có nên tiếp tục chờ đợi,kiên trì bám giữ vào Cây mà Cây lại không hề tỏ ra muốn giữ em lại,mà Cây lại nói rằng Cây đã yêu Lá khác,trong khi có rất nhiều Gió đang chờ cơ hội cuốn em đi.Em nên lựa chọn 1 trong những cơn gió hay tiếp tục tin tưởng và chờ đợi Cây???cho em lời khuyên với.

    Trả lời

  68. Nguyễn Văn Nhân
    Th12 12, 2008 @ 17:15:52

    Theo anh thì…

    Chuyện như cây lá gió chỉ là 1 bài học. Bi giờ mấy khi có cái cây nào hi sinh vì lá. Nếu cây đã nói vậy, em nên nương theo 1 cơn gió nào thực sự xứng đáng đưa em đi.

    Trả lời

  69. bongma
    Th12 17, 2008 @ 17:21:37

    toi khong thich cau chuyen nay,toi that su khong thich vi no lam cho tinh iu wa kho hieu,wa kho khan,toi lun iu thich su moc mac va chan thanh,nhung co le cay,gio va la la nhung tinh cach luon an chua trong moi chung ta,co luc toi nhu 1 cai cay,ho hung va bang quang,cung co luc nhu la,cho doi ai do the hien tinh yeu,chi la toi chua bao jo la gio,mac du toi rat muon lam gio,,,rat mun duoc la chinh minh..

    Trả lời

  70. phuonguyen31395
    Th12 20, 2008 @ 16:28:46

    Minh cung da doc truyen nay roi. Doc mai khong chan . Minh nghi la la lia cay vi cay khong muon giu la lai. Minh yeu la lam boi vi tam trang cua la trong truyen rat lang man va dau kho.

    Trả lời

  71. ici
    Th12 31, 2008 @ 12:24:11

    Cây-Lá-Gió là một vòng cuộc sống. Nếu thiếu một thì không một ai nhận ra được điều mà mình muốn, cái mà mình có thể có được hay có thể mất đi. Tôi tự tin vào bản thân biết mình là ai và mình muốn gì. Dù là bất cứ ai trong ba nhân vật tôi đều muốn được tự mình quyết định sẽ hạnh phúc với quyết định của mình. Không than vãn, không oán trách, không băn khoăn. Cuộc sống không phải khi nào cũng là mộ bài toán với đầy đủ các số liệu để giải mà là một bài toán nhiều ẩn số. Bất cứ ai cũng phải có đáp án.
    Blog của Mitonios rất nhiều ý nghĩa. Thank you.

    Trả lời

  72. YEN LE
    Th1 01, 2009 @ 06:33:25

    câu chuyện của tôi cũng có lá, cây và gió. Anh ấy là cây, cô ấy là lá, còn tôi là một cơn gió lạ. Cây và lá yêu nhau trước khi gió đến. Khi gió đến, gió đã muốn cuốn lá theo mình, nhưng…cây lại giữ lá lại, lá lại ở lại với cây và ko theo gió nữa. Nhưng, lại là nhưng, một hôm lá đã bảo với gió rằng: “lá lìa cành ko phải vì gió cuốn đi, cũng ko phải cây ko muốn giữ lá lại, lá lìa cành là sự lựa chọn của lá”. Chẳng ai biết được tương lai sẽ thế nào cả, cái gì đến nó sẽ đến. Có thể lá sẽ ở trên cành mãi xanh tươi, và gió chỉ là một chút thoảng qua làm lá lay động. Nhưng cũng có thể lá sẽ lìa cành và bay theo gió.

    Trả lời

  73. kute_kjd
    Th1 06, 2009 @ 06:12:07

    toi thi` khac’ cay! toi da co’ nguoi yeu , co ay chuyen nha` di xa noi toi o?toi rat buon`, thoi gian dau toi rat tuyet vong ,chan’ chuong` vi sao ong troi lai bat cong voi toi nhu vay da de cho nguoi toi yeu ra di !! hay day la` 1 thu thack cho tinh yeu cua toi danh cho co ay????
    nhung den’ bay gio` khi co ay ra dj da dc 5thang 27 ngay` thi` toi lai co’ tinh` cam voi 1 co gai’ khac'(co ay hoc cung lop voi toi!)du` co ay da co’ nguoi yeu nhung toi van cu’ theo duoi . toi da tu hoi :” day co’ phai la` tinh` yeu toi danh` cho co ay khong hay chi la` vi` toi muon quen nguoi toi da tung yeu?”nhung khi co ay tu` choi tinh cam cua toi thi` toi khoc’ toi khoc’ rat nhieu` chj mong co ay cho toi 1 co hoi de chung minh tinh cam cua toi cho co ay hieu nhung chang ai hieu cho toi cu’ nghi rang toi lam` vay de co ay dong long!! toi rat kho tam, toi da tung muon quen co ay de tro lai voi tinh yeu cua toi nhung toi khong the vi` toi da trot yeu co ay that long roi`!!!! Tam oj neu’ Tam doc dc nhung dong` nay` thi` hay cho thang 1 co hoi nha!!

    Trả lời

  74. bebobeo
    Th1 26, 2009 @ 13:51:52

    Tớ ghét Gió : “>

    Trả lời

  75. shina
    Th2 01, 2009 @ 12:19:33

    MInh nghi rang ca la , gio , va cay deu can lan nhau . Neu ko co cay ” phu bac ” la thi dau co chuyen la tim dc 1 tinh yeu dich thuc cho chinh ban than minh?Con gio dau phai gio da cuop di nguoi yeu cua Cay ma don gian Gio mang lai 1 hoi tho moi cho La ma thoi . Con Cay , Cay da qua tu phu vao ban than minh .Va Cay da pham sai lam . Thuc ra toi thuong Cay boi vi chinh CAy da ko song that voi tri tim cua minh . La roi cay ko phai Gio cuon di hay Cay chang giu lai , ma chi la La da met moi da can 1 con gio nhe mang lai yen binh cho tam hon minh ma thoi.

    Trả lời

  76. LIBRA
    Th3 20, 2009 @ 09:04:04

    nghe cũng cảm động.nhưng theo mình ko cần thiết phải mệt vì một cái cây quá vô tình….

    Trả lời

  77. phongcoid
    Th4 02, 2009 @ 17:32:18

    Khủng hoảng kinh tế thế giới nhàn rỗi ngồi xem lá với cả cây tí chút.

    Trả lời

  78. quyen
    Th5 15, 2009 @ 02:43:33

    nếu như cây có thể sống thật với bản thân mình thì có lẽ đó đã không phải là cây nữa. Người ta thường trách cứ một người là vô tình khi người ta không hiểu họ nhưng người ta lại không bao giờ biết họ còn có những nỗi khổ lớn hơn. Bạn đã bao giờ sống trong cảm giác của cây? Nếu một lần thôi thì bạn sẽ thấy nó đau đớn đến thế nao. Tình yêu sẽ trở thành quà tặng khi bạn có thể nói ra nhưng nó lại có thể làm bạn đau khổ mãi mãi khi nó là vô vọng vàầmĩ là nuối tiếc

    Trả lời

  79. hoang anh
    Th5 31, 2009 @ 01:29:20

    tôi đã từng có một tình yêu. đã từng là cái cây.
    nhưng khác với câu chuyện trên.
    tôi đã thật sự trân trọng tình cảm của mình, đã yêu bằng cả trái tim, tôn trọng chiếc lá, cố níu giữ nó, chẳng bao giờ làm la tôn thương.
    Nhưng bây giờ, chiếc lá vẫn rụng mất và có lẽ bay cung 1 cơn gió nào đó.
    Câu hỏi của tôi không phải là: “Lá rời cây vì gió cuốn đi hay vì cây không giữ lá lại?…”
    Mà câu hỏi của tôi là :”Lá rời cây vì gió thổi quá mạnh hay vì cây không đủ sức giữ lá lại cho riêng cây ???”

    Trả lời

  80. lion do
    Th6 07, 2009 @ 12:46:00

    Nếu ko có cơn gió nào thì lá và cây có thể mãi mãi ở bên nhau ko? Vì theo qui luật tự nhiên, lá phải lìa bỏ cây mà.

    Trả lời

  81. bach_diep
    Th6 20, 2009 @ 07:08:38

    Yêu một người thật ra chỉ là mong người ấy đc hạnh phúc,chỉ cần hàng ngày có thể nhìn thấy người đó,chỉ cần như vậy là đủ!
    Lá cũng đã yêu cây như vậy.Còn cây,cây yêu lá và cũng vì yêu nên mới sợ làm tổn thương lá ,ko muốn mất đi những tình cảm đó.
    Gió là người chín chắn nhất,dũng cảm nhất.Gió yêu lá và muốn chăm sóc cho lá,và có lẽ tự trong bản thân đã nhủ rằng sẽ ko làn cho lá phải tổn thương giống như cây đã làm với lá.
    Theo mình,cây,lá ,gió là tưởng trưng cho 3 tính cách của con người.
    Cây:Một người nhút nhát mặc dù biết mình yêu người ấy nhưng lại ko đủ bản lĩnh để yêu vì sợ sẽ làm tổn thương người đó.Đây cũng là người đáng thương nhất.mặc dù bên ngoài có rất nhiều nhưng thật ra trong lòng lại cô đơn và yếu đuối.
    Lá:1 cô bé dũng cảm và dám yêu,dám chấp nhận,sẵn sàng chờ đợi.
    Gió:là người mạnh mẽ, sẵn sàng chấp nhận khi bị từ chối,nhưng vẫn ko bỏ cuộc.
    HẠNH PHÚC SẼ ĐẾN VỚI NHỮNG NGƯỜI DÁM ĐƯƠNG ĐẦU KHÓ KHĂN,VƯỢT QUA CÁI BẢN NGÃ YẾU ĐUỐI CỦA MÌNH.

    Trả lời

  82. Ngọc
    Th6 23, 2009 @ 15:46:33

    phải nói sao ha.Trước đây Ngọc có đọc 1 bài viết về truyền thuyết Hoa bồ công anh , khi đọc bài này thì thấy về tình tiết có vẻ giống nhưng thực sự thì rất khác biệt .Vì trong bài kia Răng sư tử rất yêu bồ công anh nhưng đã không giữ được nàng vì Gió quá mới mẻ,quá cuốn hút…còn ở bài này thì do cây đã từ bỏ lá trước nhưng kết thúc thì lá vẫn tìm được tình yêu của gió. còn bồ công anh thì không được may mắn như vậy………..

    Trả lời

  83. MT
    Th7 09, 2009 @ 13:50:42

    -To^i thay’ Ca^y hoan toan` ko vo^ tinh`.Neu ca^y vo^ tinh` tai sao ca^y lai dau khi tha^y’ la’ ton? thuong.Ca^y qua’ nhat’.
    -La’ cung~ qua’ ye6u’ duoi’ . Ne^u la’ biet Ca^y ye^u minh` ma ko dam’ noi thi La phai? lam` gj do’ de? tao co* hoi cho Ca^y tho? lo^…
    – Gio’ thi ko can noi’ nhieu.

    Trả lời

  84. Nguyen Thanh Hai
    Th7 27, 2009 @ 04:31:28

    “Lá rụng về nguồn lá có nhớ cây không
    Anh xa em anh nhớ đến nao lòng
    Cây thương nhớ gội mình nên cằn cỗi
    Xa anh rồi em có nhớ anh không”

    Lá và cây vốn sinh ra là một, theo thời gian nhưng chiếc lá non mọc lên thay thế cho những chiếc lá đã già nua, và ngọn gió vô tình cuối nó khỏi thân cây như một thời khắc định mệnh đưa nó về với cuội nguồn. Từ đó nó chuyển sang một chức năng khác là ấp ủ cho những mầm cây và giữ cho sự mầu mỡ nuôi sống những mạng rễ nguồn

    Vòng luân hồi luôn lặp lại như tự nhiên vốn dĩ đã thế.

    Trả lời

  85. dung
    Th8 21, 2009 @ 07:49:55

    bai viet nay hay wa. Cho minh copy ve doc nha.
    Cam on ban truoc

    Trả lời

  86. tami
    Th9 01, 2009 @ 05:43:28

    Bài viết rất hay

    Trả lời

  87. Mr.Blue
    Th9 21, 2009 @ 12:45:49

    Doc xong kau chen tren, toi that su kam thay kay rat u la` “chanh” : “neu co ay danh` cho toi thi` co ay se la` kua toi nen toi ko ka`n fai bo tat ca vi` co ay”. Ban mun co tinh` yeu thi fai no~ luc gianh` lay no, giong nhu gio da~ lam` vay. Toi cung~ yeu 1 nguoi` va toi dang co gang lam co ay yeu toi, toi bik co ay ko yeu toi nhung toi tin ngay na`o do co ay se~ doi y. TOi mong minh` cung~ co the nhu gio. 🙂

    Trả lời

  88. nhung
    Th9 25, 2009 @ 09:25:27

    Cây vô tình để lá rời xa, khi đã nhận ra thì k còn kịp.Gío kia thổi thật đúng lúc đem lại cuộc sống mới cho lá, đưa lá đến nơi chân trời mới nơi đó lá sẽ hạnh phúc hơn.Kẻ vô tình sẽ phải chịu kết cục đó thôi.Lá đã chịu wa nhiều đau khổ giờ là lúc được hạnh phúc.Tôi ghét những kẻ như cây, tự cho mình cái quyền làm ng khác đau khổ, tôi ghét sự hiền dịu của lá tại sao phải chịu đựng như thế .Tôi ghét sự yếu đuối , hiền dịu , nhu mì của người phụ nữ , tôi ghét chính mình .Tại sao lại yếu đuối như vậy ,phải mạnh mẽ lên.Nếu sau này tôi có trong hoàn cảnh đó, tôi sẽ tự ra đi mà không cần chờ có gió đến mang đi.

    Trả lời

  89. deplao
    Th11 04, 2009 @ 02:29:53

    cám ơn bạn.bài hay lắm,mượn về blog nha.buổi sáng vui vẻ

    Trả lời

  90. caylavagio
    Th11 30, 2009 @ 03:10:40

    cay khong co la cung nhu nguoi khong co tim, tinh yeu ma cay danh cho la that tron vẹn. tat cả su song cua cay deu danh cho la.

    Trả lời

  91. hoaianh
    Th12 07, 2009 @ 13:42:38

    cau truyen any tuj cam thay rat hay.Ko he co cam giac ghet ai ca ma chj cam thuong… nhat la cay. 1 nguoi con trai to ve manh me nhung thuc chat thj xem ra co ve iu duoi. ko the giu lai ng` ma minh can trong tinh iu………..

    Trả lời

  92. Ke Lac Loi
    Th12 17, 2009 @ 01:29:56

    Xin chao Mitonios va cac ban,

    Toi searched Nho Ha Noi qua va duoc dan den blog nay. Toi co doc 1 so loi cua ban Mitonios ve Ha Noi. La lam, toi sanh ra va lon len o Sai Gon. Toi chua bao gio song o Ha Noi. Nhung cach day 10 nam toi ve VN va co ghe tham Ha Noi, va dao gan day toi say me nhung bai hat ve Ha Noi. Sao co nhieu bai hat ve Ha Noi ghe da diet, lam toi nho ve Ha Noi qua . Toi cam thay ganh ti voi nhung ai duoc sanh ra va/hoac lon len o Ha Noi. Toi them khat duoc cai diem phuc day, vi cu nghi neu duoc song o Ha Noi ma khi di xa Ha Noi chac nhung ky niem nhung cau tho bai hat day chung no se day dut, thon thuc va day vo gap 100 gap 1000 lan. Toi chi den tham Ha Noi thoi ma toi da co nhung cai nho day dut roi, huon gi nhung ai da tung o day. Co le chang, do chi la noi nho que huong noi chung thoi. Neu vay, khong ro sao toi lai khong co cai noi nho ay doi voi Sai Gon, noi toi da lon len voi biet bao nhieu ke niem. Co le nhung lan ve lai Sai Gon gan day, toi khong tiem lai duoc cai dep lang mang cua SaiGon xua nua. Di dau toi cung chi thay xe, nguoi, va lai xe. Nhung con duong rop la, im liem xua kia khong con nua.

    Cac ban thay sao. Toi co phai la ten “dung nui nay trong nui no” khong? Toi dang nghe bai hat “Em oi Ha Noi pho” cua Phu Quang va bai “Ha Noi mua vang nhung con mua” cua Truong Quy Hai. Ca 2 deu do Cam Van trinh bay. Cang nghe toi lai cam thay thieu thon, them 1 cai gi do Ha Noi.

    Chao cac ban nghe.

    Trả lời

  93. la'
    Th12 20, 2009 @ 16:33:30

    that su bai viet nay lam minh rat dong cam.boi minh cung nhu chiec la trong bai viet.Minh da thich mot chang trai,thich nhieu lam.Minh luon quan tam den ban ay.Minh biet ban ay cung thich minh.Nhung khong du can dam de ngo loi.Minh cung khong du can dam nua,noi chung minh thich that nhung khong co niem tin.Roi mot ngay co mot chang trai kem minh mot tuoi ngo loi voi minh.Minh chi coi nguoi do la ban.Nhung roi chang trai ay van tiep tuc quan tam va cham soc minh.De roi mot ngay minh nhan ra minh da roi xa cay va den voi gio’.Minh gio that su yeu gio’.Neu ban nao da yeu va dang yeu hay luon giu tinh yeu cua minh nhe’…

    Trả lời

  94. senxanh
    Th1 01, 2010 @ 08:14:58

    Câu chuyện thật cảm động. Mình đã ngồi đọc hết tất cả comment của mọi người, mỗi người một cảm xúc. Riêng mình cũng thấy một cái gì của mình trong đó, mình đã từng là Gió, một cơn gió không mạnh nhưng vào đúng thời điểm Lá đang lung lay nên đủ để lá lìa Cây nhưng rồi lại để Lá đi xa. Lần thứ hai mình lại là Gió nhưng lại cũng không giữ được trái tim của Lá, có thể mình mới chỉ là một cơn gió thoảng qua chăng nên chưa đủ làm trái tim của Lá quên được Cây. Hai lần làm Gió mà không giữ được Lá, buồn thật nhưng Gió vẫn đi kiếm tìm 1 chiếc Lá để yêu thương và hi vọng Gió sẽ ngày càng mãnh liệt và sâu sắc đủ để làm Lá hạnh phúc.

    Trả lời

  95. lukait
    Th1 15, 2010 @ 03:19:54

    uhm hay 😀

    Trả lời

  96. ohana
    Th2 16, 2010 @ 16:24:35

    La roi xa cay khong phai vi gio cuon di, khong phai vi cay khong giu la ma boi vi la khong muon o ben cay nua. Khong co la, cay se bun nhug roi cay se quen va vui ve voi nhung chiec la moi. La roi cay de tim cho chinh minh mot khoang troi hanh phuc that su. Con gio, gio la nguoi ban tot xuat hien dung luc, giup la dung cam nhan ra hien thuc: hanh phuc khong the xay dap tu mot phia.

    Trả lời

  97. Diệp Phương
    Th3 13, 2010 @ 08:38:15

    Bạn admin ơi ! Bài viết này hay quá ! Cảm ơn bạn đã share cho mọi người ! Một lần nữa ,cho mình share về blog của mình nha ! Cảm ơn bạn !

    Trả lời

  98. thao
    Th3 15, 2010 @ 10:10:08

    Anh j ơi, e cũng có 1 Cây và e cũng muốn được là Lá, nhưng tại sao Cây không cho Lá được ở bên anh nhỉ. Buồn quá! Giá mà Lá không bao giờ già, Cây luôn giữ chặt Lá.

    Trả lời


  99. Th3 24, 2010 @ 18:19:45

    Vô vị, tạp nham, chán ngắt!!!!chấm hết.

    Trả lời

  100. Hải
    Th3 26, 2010 @ 16:30:24

    Tui hok đồng ý những ý kiến tiêu cực thụ động như vậy.Nếu đã thích cái gì thì phải đấu tranh giành giật , cố gắng hết sức.Như vậy khi mình có được rồi mới cảm thấycó ý nghĩa hoặc nếu có mất đi cũng ko cảm thấy hối tiếc.

    Trả lời

  101. Gemini
    Th4 10, 2010 @ 19:57:10

    Bon chen!!! và không cần biết ngươi bi ôg bon chen thế nào. ôg nghĩ gì mà giành giật trong chuyện tình cảm… Ôg nghĩ vậy thì og chỉ thích hợp với buôn bán ở chợ trời thôi!… Còn tôi là tôi…tất cả vì một nửa còn lạ mà tôi chưa có

    Trả lời

  102. Gemini
    Th4 10, 2010 @ 20:16:07

    Túm lại tất cả vì Gia đình… trước và sau, có và chưa có. Tôi không Phải là Cây vì tôi chỉ yêu một người. tôi khôg phải là lá vì tôi khôg im lặng chờ đợi,. Tôi chủ động nói lời yêu cô ấy nhưng tôi không phải là Gió, vi tôi vô tâm nên cô ấy…đã rời xa tôi…đó là những gì mà tôi đã nghĩ sau khi thực sự biết đã mất Em. em không phải người đầu tiên tôi có tình cảm nhưng là người đầu tiên cho tôi biết rõ tình yêu là thế nào. Hãy là Gió nhưng hãy la cơn gió trong lành ấm áp. đừng la cơn Gió lạnh như tôi………….

    Trả lời

    • nana
      Th6 07, 2010 @ 05:40:28

      có một câu nói rất hay về Gemini_ mình cũng là gemini_ gemini ko sống thật với lòng mình !!!!chúc bạn có một tình yêu đẹp

      Trả lời

  103. bui thien fuoc
    Th5 01, 2010 @ 08:11:00

    phải chăng cuộc sống nó phải như thế mới là cuộc sống

    Trả lời

  104. song ngu83
    Th5 19, 2010 @ 02:47:34

    lỗi tại cây- lá hay gió thì để làm gì đâu? Ngồi trách, ngồi tìm người có lỗi sao? Cây để lá đi rồi, cây làm sao? Trong tình yêu, ai không một lần đau như thế? Tìm người để đổ lỗi, chi bằng xem mình đã mắc lỗi gì? Để những lỗi này không lặp lại nữa….

    Trả lời

  105. nana
    Th6 07, 2010 @ 05:38:05

    câu chiện thật ý nghĩa !!!! mìn ko bít thế nào là iu…mình vẫn nghĩ tình yêu thì chỉ có một mà thôi …nhưng tình cảm mình dành cho người ấy ….ko bít có phảii hay ko …người ấy đau mình cũng đau ..người ấy vui mình cũng vui …đã 6năm và lại xuất hiện …liệu đó có phải một cái cây …bao nhiu cơn gió đến và đi nhưng chưa bao h mình …mún bay theo …cây lun mang lại một cảm giác khác với tất cả …n cây cũng …làm mình lo sợ …!! yêu là thế nào , mình chỉ là một chiếc lá ngốc nghếch >___<

    Trả lời

  106. amaya
    Th6 25, 2010 @ 02:15:54

    Ca^y da~ k giu*~ la’ o*? lai. nhug duog` nhu* la’ k muon’ theo jo’, la’ muon’ dc yen tinh~ tren mat dat, k bi. ca^y niu’ keo’ hay jo’ cuon’ bay di . Tu*ng` ngay` tro^i qua, nhug~ tuog? jo’ se~ du? manh. de^? lam` lay dog. tam ho^n` la’, song ket’ qua? van~ chi? la` nhug~ ca^u tra? lo*i` k 1 chut’ wan ta^m . Lie^u. se~ co’ 1 ngay` t0y nha^n. dc tinh` yeu cua? co^ a^y’? Nhu*g co’ 1 dieu` la` chac’ chan’ : T0y yeu co^ a^y’ va` t0y to^n trog. quye^t’ dinh. cua? co^ a^y’ du` cho ng co^ a^y’ chon. co’ the^? se~ k phai? la` t0y . Nhug du` sao t/g van~ kon` dai` va` vua` du? de^? t0y thuc hien cu*u’ canh’ cua? chinh’ minh`, va` t0y van~ mai~ la` a trai to^t’ cua? co^ a^y’!!!!!

    Trả lời

  107. sand_desert
    Th7 13, 2010 @ 11:14:02

    …Đúng là câu chuyện vượt thời gian… vì ít nhất nó đã tồn tại gần 4 năm rồi…có lẽ 10 năm…100 năm… hay một 1.000 năm sau…thì lá vẫn cứ lìa cành cuốn theo chiều gió… cây vẫn cứ cay đắng mĩm cười rứt ruột tiễn từng chiếc lá ra đi trong sự bất lực của chính mình….
    Để một ngày kia nhựa cạn rồi – cây trần trụi lá… Để một ngày kia gió không cò đủ sức cuốn theo chiếc lá hôm nào… chỉ thương cho chiếc lá xác xơ – hụt hẩng chơi vơi giữa biển đời xa lạ….

    ….Hay cho câu:”Lá lìa cành vì Gió cuốn đi hay vì Cây không giữ lại…”
    …Lá lìa cành vì Cây không giữ lại, vì Gió hóa cuồng phong…hay vì Lá không đủ nặng lòng….

    …Giờ đây, dù là người ra đi hay người ở lại tôi cũng thấy lòng mình thanh thản hơn….

    Thank you, Ryoku Ame.

    Trả lời

  108. zOlady
    Th8 24, 2010 @ 15:35:58

    tôi yêu Cây, giống như Lá kia vậy. Yêu và chờ đợi cây rất nhiều. tôi là người bắt đầu và cũng là người kết thúc tình yêu này nhưng tôi và anh ấy vẫn yêu nhau… ko fải tôi sai lầm khi ct… vì anh ấy quá lạnh lùng như cây kia vậy… Đau lòng lắm! Tôi là Lá, Lá sẽ ko cuốn theo gió đâu. Lá sẽ rơi xuống đất, sẽ âm thầm đứng nhìn Cây….

    Trả lời

  109. mai tra
    Th8 27, 2010 @ 07:25:01

    Theo quy luat tu nhien thi co gio thi la se lia cay, du cay muon giu la o lai nhung gio van muon cuon di, du la k muon xa cay nhung cung se bi gio cuon theo gio. Nhu zolady noi thi du la roi xuong dat thi neu co mot con gio thi cung se cuon la di rat xa cay, toi chua trai qua cuoc tinh nao nne toi cung k hiu lam ve su chia tay do, du cay k muon nhung co nhieu khi lam nhu vay toto cho cxa la va cay do. Minh noi the k bit dung hay k?co gi thi noi cho minh bit dc k?thank

    Trả lời

  110. zOlady
    Th9 01, 2010 @ 12:15:04

    cảm ơn mai tra. bạn nói đúng đấy. chia tay thật sự rất đúng. tốt cho cả 2. Nhưg 1 điều vẫn làm mìg vương vấn đó là mìg biết anh ấy vẫn còn yêu mình. Nhưg Lá đã rơi xuống rồi có còn trở về đc ko và nếu trở về thì c.tìg ấy lại lạnh ngắt như xưa. Sợ lắm cái cảm giác mệt nhoài fải chạy theo hình bóng của anh ấy.

    Trả lời

  111. rem cua
    Th9 15, 2010 @ 03:40:19

    Cây – Lá và Gió luôn là 1 chủ đề nóng sốt dù nó không phải là mới mẻ.
    Tôi cũng từng là 1 chiếc lá, và cuối cùng cũng phải rời xa cây mãi mãi. Dù sẽ chẳng bao jo quên đc cây.

    Trả lời

  112. oaoa
    Th1 28, 2011 @ 02:43:35

    mình đọc xong câu chuyện mình gét cây quá đi mất
    chỉ thương lá thôi. mình ủng hộ chuyện tình cảm của lá và gió

    Trả lời

  113. tm
    Th1 28, 2011 @ 02:54:14

    nói chung là một chuyện tình buồn và có tính thực tế

    Trả lời

  114. bac ha
    Th2 06, 2011 @ 03:03:15

    tot nhat la ko yeu

    Trả lời

  115. Dix
    Th2 20, 2011 @ 13:12:14

    Có thể là lá đã theo gió để lìa xa cây nhưng đôi khi lá k theo gió mà lìa xa cây, lá chỉ rời khỏi cành cây và rơi xuống nằm cạnh gốc cây, mãi mãi ở đó cho đến đi tan biến….tình yêu là vĩnh cửu khi yêu thật lòng và bik chấp nhận!

    Trả lời

  116. Cát Tường
    Th3 05, 2011 @ 15:31:14

    Tôi đã hỏi anh: “lá lìa cành vì gió cuốn đi hay vì cây ko giữ lá lại”.
    Tôi đã hy vọng anh sẽ giữ tôi lại, nhưng anh trả lời đó là quy luật tự nhiên. Anh xa tôi, ko phải đến với một người con gái khác… mà anh… tôi ước, thà rằng anh yêu một ai đó để tôi có thể quên anh. Nhưng ko, con đường anh đi… khiến tôi luôn nhớ anh… Ước gì anh hiểu… Em yêu anh… Lá ko thể sống tốt nếu ko có cây!!

    Trả lời

  117. mèo xám
    Th5 06, 2011 @ 12:42:51

    tôi đã đọc câu chuyện này không dưới mười lần, bằng nhiều hình thức cũng như con đường khác nhau, và lần nào đọc xong, tôi cũng thấy vô cùng ghét Lá. tại sao Lá phải luôn luôn chờ đợi một kẻ thậm chí còn không dám thú nhận tình cảm của mình, không hiểu được tình cảm của chính mình. Nếu Lá đã thích Cây đến vậy, sao cô không bao giờ nói ra điều đó, sao cô phải chờ đợi một người cũng giống mình? Và tại sao cô lại đến với Gió yếu ớt như thế, cứ như là để khỏa lấp chỗ trống cho mình vậy. Lá không ích kỉ, nhưng lại quá vô tình, lá cũng đáng thương, nhưng cũng đáng trách !

    Trả lời

  118. julietmhx
    Th5 14, 2011 @ 09:45:38

    Lá và cây đã có khoảng thời gian thật vui, lá đến với cây và lá cũng chủ động rời cây …Cây đã không giữ lá…
    Những tưởng lá có thể quên được cây, nhiều cơn gió đến nhưng lá vẫn thầm nhớ cây, đến giờ lá vẫn còn lẻ loi đi về…
    10 năm cây lại xuất hiện làm tâm hồn lá không còn tĩnh lặng , tại sao cây xuất hiện làm chi nữa …cây ơi…cây đáng ghét lắm…

    Trả lời

  119. Cunxu
    Th7 06, 2011 @ 08:12:04

    Đọc cây, lá và gió tôi như thấy mình trong đó. Thời còn học phổ thông tôi cũng có tình cảm với một cậu bạn cấp 3, cậu ta đẹp trai và vẽ đẹp. Cậu ta có rất nhiều bạn gái, họ tán tỉnh, ấu yếm trước mắt tôi. Tôi đã từng trải qua những cảm giác đau khổ, thất vọng, buồn giống hệt Lá. Nếu nói tôi yêu đơn phương thì không, tôi vốn là người sống bằng lý trí. Cậu ta luôn quan tâm, chăm sóc tôi, chúng tôi hay đi cùng nhau, tôi đi đâu cũng là cậu ấy chở, cậu ấy luôn nhìn tôi với ánh mắt âu yếm nhưng lại không nói yêu tôi. Một thời gian dài hình bóng cậu ấy luôn in đậm trong trái tim tôi, thậm chí tôi đã làm tổn thương khá nhiều bạn trai đến tán tỉnh mình chì vì tôi không thể quyên được cậu ấy. Mãi sau này chồng tôi hiện tai giống như Gió, mang lại tình yêu tuyệt vời cho tôi. GIờ tôi rất hạnh phúc, hãnh diện với Gió của mình. Gió đã đưa cuộc đời tôi phiêu du khắp trốn bay bổng và hạnh phúc. Lâu lắm rồi tôi cũng không găp cậu ấy, không biết giờ câụ có hạnh phúc với lựa chọn của mình không?

    Trả lời

  120. lr
    Th8 11, 2011 @ 04:58:43

    cây hạnh phúc vì có nhiều điều tốt đẹp đến với mình bao nhiêu thì cũng đau khổ khi không biết giữ những giá trị đích thực của cuộc sống bấy nhiêu.

    Trả lời

  121. rangkhenh
    Th8 17, 2011 @ 02:53:56

    cay,la va gio. Van biet La phai gan voi Cay nhung Cay khong nhan ra rang La cung quan trong voi minh de roi khi nhan ra thi Gio cung da mang La di mat roi ma khong giu lai. Vay Cay co nho la phai can La khong?

    Trả lời

  122. luciddiamond
    Th11 02, 2011 @ 19:14:29

    Hi.Mình có lẽ thông cảm và hiểu nỗi đau của cây hơn vì mình đã từng là cây . Nhưng cũng không hẳn.Time trôi qua tôi cảm thấy cuộc sống rất nhiều thứ không lường trước đc . Gió , Lá và Cây . Cây cần lá , mong lá nhưng lá đã ra đi và theo cơn gió đi đến một nơi tốt đẹp hơn . Cây hiện giờ sau bao năm trong tim vẫn còn yêu cây nhiều lắm.Tuy vậy . Nếu như Lá đang hạnh phúc thì Cây sẽ chúc Lá được hạnh phúc . Khi mất lá cây mới biết lá quan trọng đến nhường nào . Và do vậy khi cây có một chiếc lá khác hãy trân trọng nó.Nâng niu nó và yêu thương nó nhiều hơn bao giờ hết vì đơn giản , chiếc lá mới chịu nhiều thiệt thòi hơn chiếc lá cũ . Lá ra đi là một trong vô vàng những thử thách , bước ngoặt của Cây . Cây hãy bình tĩnh , tự tin , hiểu và trân trọng những gì mình đang có . Và cây sẽ gặp lại lá vào một dịp nào đó khi gió thổi lá ngang qua . Khi đó Lá và Cây sẽ nhìn nhau cười và chúc nhau hạnh phúc ^ ^

    Trả lời

  123. Sae
    Th11 07, 2011 @ 00:17:20

    Leaf departure was because of wind pursuit or because tree didn’t ask her to stay ? because of the old age.

    Trả lời

  124. thuyduong
    Th11 16, 2011 @ 11:41:45

    Gio den roi di…
    Co khong the giu.
    Gio mang theo huong co,
    Nguoi bao Gio thom
    Biet dau…Hon co.
    Hon co neo theo gio
    Bo canh dong,
    Bo goc co kho,
    Di mai………

    Trả lời


  125. Th11 17, 2011 @ 14:22:46

    cây không hiểu bản thân mình, lá không hiểu cây. Tại sao lá không ngỏ lời trước: lá muốn bên cây trọn đời? cây có quá nhiều lá và cũng không biết là chọn lá nào, nhưng cây sẽ chọn chiếc lá muốn bên cây suốt đời.

    Trả lời

  126. tran
    Th11 20, 2011 @ 17:13:45

    vo van qua
    ngu thi chet

    Trả lời

  127. thu trang
    Th11 27, 2011 @ 17:12:49

    tôi cũng ghét cây,rất ghét.Vì sao cây có thể đối xử như thế với lá trong khi tim lá rất đau và ko chỉ có lá mà cây cũng đã đau mà.tại sao chứ.là nơi để lá dựa dẫm những ngày qua thì cây phải thể hiện ty với lá chứ.Cây thật ngốc nghếch cây ah. Để 1 ngày người mình yêu ra đi cây có biết rằng ko chỉ cây đau mà người khác cũng ko hạnh phúc ko.cây thật sự thật ngốc nghếch. tôi ghét cây nhiều lắm

    Trả lời

  128. purpleangel
    Th12 15, 2011 @ 02:19:45

    con người thật ích kỉ, tại sao họ lại làm người mình yêu bị tổn thuong rồi lại làm chính mình phải đau đớn, cơn gió lạ đã cuốn chiếc lá đi đẽ giải thoát cho cả cây, lá và chính bản thân gió. Tôi hiểu vì sao cây lại làm vậy nhưng chúng ta đâu thể trách họ, chính bản thân ta cũng vậy, một phần trong bản thân ta đều sẽ như vậy.

    Trả lời

  129. Từ Anh
    Th12 15, 2011 @ 19:22:31

    Tôi cũng đọc khá nhiều lần và cũng đã xem rất nhiều ý kiến rồi. Cũng thấy nhiều ý kiến có phần không được “thoáng” cho lắm. Tại sao mọi người không nghĩ là Lá muốn rời cây chứ không phải do Cây hay Gió không muốn giữ lại chứ??????????????????????????

    Trả lời

  130. nhânpro
    Th12 18, 2011 @ 12:25:01

    thật sự theo mình, lá và cây đều có 1 phần trách nhiệm, cây để lá chờ quá lâu còn lá thì đã k nói thật ra tất cả

    Trả lời

  131. Từ Anh
    Th12 20, 2011 @ 14:46:01

    nếu nói như vậy thì lá cũng có lỗi rồi có phải không? vậy là cả 3 người đều có 1 phần của mình rồi. Ko cần phải trách ai cả. chỉ có trách mình thôi.

    Trả lời

  132. thu
    Th1 06, 2012 @ 04:49:13

    Nghĩ lại đi nhờ có cây mà lá mới thấy cơn gió mạnh mẽ và mãnh liệt thế nào để có thể quyết định điều mình cần làm. Không phải tự nhiên mà mọi vật được tạo ra. Mọi cái đều mang một ý nghĩa và giá trị của mình.

    Trả lời

  133. Nguyễn Nguyệt Ánh
    Th1 09, 2012 @ 01:31:02

    Câu chuyện này lần đầu tiên mình đọc là ở trang báo Sinh viên, rất nhiều cảm xúc vây quanh lúc đó, và thực sự lúc này cũng vậy, một chút nuối tiếc cho những tình cảm đã qua. Dường như trong câu chuyện này có cả mình, người mình từng yêu thương, người mà mình muốn có

    Trả lời


  134. Th2 04, 2012 @ 03:29:05

    Mình thật sự thik gió!~
    Dũng cảm với bản thân, 1 điều có lẽ mình…ko thể làm nổi…
    Chúc lá và gió hạnh phúc!!!~

    Trả lời


  135. Th2 04, 2012 @ 03:59:27

    cho mình đưa bài này vào blog nhak ^^~

    Trả lời

  136. mai
    Th2 14, 2012 @ 07:25:24

    Co mot cau nhu vay ne : “Tinh yeu tim ma thay thi that hay, nhung khong tim ma co duoc thi hay hon nhieu”

    Trả lời

  137. FISH
    Th3 14, 2012 @ 07:00:11

    Thật sự mình rất thích câu chuyện này

    Trả lời

  138. thanh hang
    Th3 30, 2012 @ 05:51:33

    that ra ma noi thi cay cung dang thuong day chu.trog cuoc song moi nguoi cung can phai doi dien voi nhung thu thanh,kho khan(chi co cai la co giong nhau hay thui).vi zay ma moi chung ta cung can phai tu tin doi mat voi no va vuot qua no.zi zay ma ai la La hay Cay thi cung co gang vuot wa nhe,hay mim cuoi len nhe! ”VA NU CUOI SE HONG KHO TAT CA”

    Trả lời

  139. huong
    Th4 01, 2012 @ 17:04:35

    toi cung da doc cau chuyen tren nhieu lan va toi nghi nhung ai doc cau chuyen tren cung nhieu lan nhu vay chac han cung la nguoi hay da sau da cam, trong tinh yeu khong ao dung hoac sai ma chi co chinh cam xuc moi cho ta biet duoc nguoi ma minh that su men..thich..thuong..yeu thoi!!

    Trả lời

  140. Hoàng Trung Đức
    Th4 05, 2012 @ 15:17:43

    Cây: ngu ngốc?! Tình cảm của người khác có thể ko cần hiểu rõ, nhưng của mình thì nhất thiết phải nắm rõ! Vì ko rõ thì dù cho có yêu đến 5-10 cô thì cũng ko ”thật” được.

    Trả lời

  141. Candy Kun
    Th4 06, 2012 @ 06:11:07

    CÂY: bai viet ay ko ro rang lam! Co le tu sau tham trai tim that su yeu co gai ay nhung chi la ko nhan ra som hon thoi. Nhung cung ko nen de moi chuyen cu troi qua nhu vay! Hay noi cho nguoi ay biet rang minh yeu nguoi do, van luon quan tam, che cho tu phia sau. Tinh cam cua con gai ko he de thay doi, du muon nhung cung ko the. Co nhung luc tuong chung da quen nhung khi goi lai nhung cam giac ay lai ua ve lam trai tim dau nhoi. Neu da thuc su yeu thi se ko the quen duoc.

    Trả lời

  142. Buu Long
    Th5 14, 2012 @ 08:50:42

    cay la gio ! minh thuc su thich 🙂

    Trả lời

  143. kenzinshin
    Th6 09, 2012 @ 09:07:41

    câu chuyện này cũng lâu ùi, mình thích nó bởi mình cảm giác nó cũng có phần giống bản thân mình….
    đúng là rời xa cây sẽ rất đau nhưng lá vẫn sẽ quên được bởi lá luôn có gió bên cạnh

    Trả lời

  144. Quynh Xinh
    Th6 18, 2012 @ 08:14:50

    Cau chuyen nay nhu la chuyen tinh cua mot ai do vay

    Trả lời

  145. miu pham
    Th6 26, 2012 @ 16:43:05

    em cũng yêu cây như vậy nhưng vẫn phải xa cây,vẫn phải làm bản thân mình đau nhất để chính tay mình tự ngắt bản thân mình ra khỏi cây
    nhưng thật tiếc e chưa có cơn gió….thật tiếc cơn gió đã ko đi qua đc chỗ chiếc lá là e đây

    Trả lời

  146. Turtle
    Th3 10, 2013 @ 11:25:09

    Haiz…ghét cây thật đấy. Nhưng mình cũng giống lá ở chỗ là ko thể rời đc khỏi cây, nhưng khác ở chỗ là vẫn chưa có ngọn gió nào. Chắc mình ko quá bình thường, hoặc ko quá đặc biệt.
    Cảm ơn bạn. Zui lòng cho mình cop bài viết ý nghĩa này chứ?^^

    Trả lời

  147. vampire
    Th5 09, 2013 @ 15:55:01

    đọc nhiều lần rồi nhưng vẫn thích vì ý nghĩa của nó, con người ko bao giờ trân trọng những thứ trước mắt mình, chỉ khi mất đi rồi mới thấy thấm thía sự đau khổ và nuối tiếc, but too late !!!

    Trả lời

  148. Kirby Chu
    Th11 29, 2013 @ 01:52:40

    IT’S TOO LATE TO APOLOGIZE ~~~

    Trả lời

  149. Kay trần
    Th2 24, 2014 @ 20:47:33

    Mình nghĩ lá lìa cây ko phải vì gió cuốn đi đâu … Mà là vì cây ko giữ lại . Nếu bạn thực sự đã trãi qua thì bạn sẽ hiểu . Chỉ cần cây giữ lại . Chỉ 1 lời nói của cây … Nhưng tiếc là trong câu chuyện này cây ko giữ lại và lá bị gió cuốn đi .

    Trả lời

  150. tuyetd
    Th3 25, 2014 @ 14:48:29

    Điên dễ sợ!
    Tôi nghĩ Cây không yêu gió, chỉ đơn giản là thích thôi!Đau ư? cang doc cang thay vo li.Lam ton thuong nguoi khac roi, lai con dam noi dau hon co ay.Khong chi ton thuong 1 lan,ma la rat nhieu lan. nguoi nhu Cay, toi khinh!
    La da quyet dinh that dung khi tim cho minh 1 hanh phuc moi, va that dung cam de buoc tiep sau nhung noi dau

    Trả lời

  151. Nắng mùa đông
    Th9 26, 2015 @ 03:28:06

    Lá rời Cây là vì Cây k giữ lá ở lại nên đã để Gió cuốn Lá bay đi..

    Trả lời

Gửi phản hồi cho ohana Hủy trả lời